Business

มัดรวมฟีเจอร์จาก Endlessloop เครื่องมือน่าใช้สำหรับการทำ Blockchain Marketing

มัดรวมฟีเจอร์จาก Endlessloop เครื่องมือน่าใช้สำหรับการทำ Blockchain Marketing
Light
Dark
Cartoon Tanaporn
Cartoon Tanaporn

มนุษย์เป็ดเขียนคอนเทนต์ ชอบเขียนมากกว่าพูด เสพติดการมองพระจันทร์เป็นชีวิตจิตใจ และหลงใหลในช่วงเวลา Magic Hour ของทุกวัน

นักเขียน

ในชั่วโมงนี้ Blockchain กลายเป็นคำศัพท์ที่ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็ต้องเจออยู่ในเกือบทุกธุรกิจ ไม่เพียงแต่เฉพาะธุรกิจการเงินเท่านั้น แต่ยังรวมถึงธุรกิจซอฟต์แวร์, ธุรกิจออนไลน์ และธุรกิจอื่น ๆ อีกด้วย 

เพราะด้วยความที่ Blockchain มีระบบที่ปลอดภัย ยืดหยุ่น โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ทำให้ Blockchain มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง และเกิดธุรกิจใหม่ ๆ ที่สัมพันธ์กับโลกของ Blockchain ขึ้นมามากมาย ธุรกิจหลายอุตสาหกรรมจึงต่างพากันเข้าสู่โลกของ Blockchain มากขึ้น ทำให้อัตราการแข่งขันของ Blockchain Marketing ในปัจจุบันเริ่มมีอัตราสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ดังนั้นในการทำการตลาดเพื่อสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ Blockchain จะดีมาก ๆ ถ้าหากธุรกิจของคุณมีเครื่องมือที่เข้ามาช่วยในการทำ Blockchain Marketing โดยเฉพาะ เพื่อให้ทีมทำงานร่วมกันได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งเครื่องมือตัวช่วยที่เราจะมาพูดถึงในวันนี้คือ Endlessloop

แต่ Endlessloop จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ Blockchain และเหมาะสำหรับ Blockchain Marketing ขนาดไหน ตามไปหาคำตอบกันได้เลยในบทความนี้

ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

Blockchain Marketing กับ Endlessloop มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร? 

การทำงานของธุรกิจ Blockchain มีความรวดเร็วกว่าการทำธุรกิจออนไลน์ทั่วไป ซึ่งส่วนมากทีมนักพัฒนาจะทำงานร่วมกันกับทีมนักการตลาดอย่างใกล้ชิด เพื่อความรวดเร็วในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างแคมเปญการตลาด 

เพราะถ้าทั้งสองทีมไม่มีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเสมือนนั่งอยู่ข้าง ๆ กัน นักการตลาดไม่รู้ว่านักพัฒนาสร้างผลิตภัณฑ์ถึงไหนแล้ว และนักพัฒนาไม่มี Data ฟีดแบ็กจากผู้ใช้งานที่ฝั่งนักการตลาดได้รับมา ก็จะไม่สามารถพัฒนาหรือปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการตลาดได้ทันท่วงที

นั่นจึงอาจทำให้ธุรกิจ Blockchain พลาดโอกาสครั้งสำคัญในการเอาชนะคู่แข่งไปเลยก็ได้ ดังนั้นการทำ Blockchain Marketing จึงจำเป็นต้องมี Framework บางอย่างเข้ามาช่วยสร้างการเติบโตให้ธุรกิจรวดเร็วขึ้น ตั้งแต่ด้านการสื่อสาร ด้านการแจกจ่ายงาน เก็บรวบรวมไอเดียและ Data ลองผิดลองถูก และวัดผลได้อย่างรวดเร็ว 

Endlessloop เป็นเครื่องมือนั้นที่มี Framework ที่เอื้อต่อการทำ Blockchain Marketing ทุกองค์ประกอบที่กล่าวมา ที่ทำให้ทั้งนักพัฒนาและนักการตลาดสามารถทำงานร่วมกันได้บนเครื่องมือเดียวเสมือนนั่งอยู่ข้าง ๆ กันตลอดเวลา

ฟีเจอร์สำคัญของ Endlessloop ที่เหมาะสำหรับการทำ Blockchain Marketing

Dashboard ที่ออกแบบมาเพื่อการทำงานแบบ Scrum

Dashboard ของ Endlessloop ถูกออกแบบมาเพื่อการทำงานแบบ Scrum เพราะการทำงานในธุรกิจ Blockchain จะเน้นการสื่อสารและการทำงานที่รวดเร็ว ทีมจำเป็นต้องหมั่นทำการทดลองสร้างฟีเจอร์และแคมเปญการตลาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผลิตภัณฑ์และทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จัก

เพราะเมื่อใดที่ผลการทดลองออกมาไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ ก็สามารถปรับเปลี่ยนการทดลองใหม่ได้ทันที จากการนำฟีดแบ็กของผู้ใช้งานมาพัฒนาฟีเจอร์ให้ดีขึ้น เพื่อให้ตรงความต้องการของผู้ใช้งานมากที่สุด ดังนั้นการนำ Endlessloop เข้ามาใช้ในธุรกิจ Blockchain จึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมมากสำหรับองค์กรที่ทำธุรกิจประเภทนี้

โดย Dashboard หน้า Board บน Endlessloop ถูกออกแบบมาเพื่อรัน Sprint โดยเฉพาะ และเอื้อต่อการทำงานแบบ Cross-functional Team ให้ทีมนักพัฒนา ทีมผลิตภัณฑ์ และทีมนักการตลาดทำงานร่วมกันในทุก ๆ ขั้นตอนได้อย่างง่ายดาย

เพราะจะครอบคลุมตั้งแต่การเก็บไอเดียจากทีม เพื่อทดลองสร้างฟีเจอร์หรือผลิตภัณฑ์, การเก็บฟีดแบ็กจากผู้ใช้งานหรือลูกค้า เพื่อแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น ไปจนถึงการทดลองในแคมเปญการตลาดต่าง ๆ เพื่อหาวิธีการทำกลยุทธ์การตลาดที่ได้ประสิทธิภาพดีที่สุดให้กับธุรกิจ

และด้วยการที่หน้า Board มีรูปแบบการทำงานแบบ Kanban Board ทำให้ทีมทุกคนสามารถระดมไอเดีย เพื่อนำไปพัฒนาฟีเจอร์และแคมเปญการตลาด รวมถึงติดตาม Workflow ของไอเดียเหล่านั้นว่างานกำลังไปถึงขั้นตอนไหนแล้ว โดยสเตตัสงานจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ คือ To Do, Doing และ Done ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่เหมาะสมมาก ๆ สำหรับธุรกิจ Blockchain ที่มีขั้นตอนการทำงานซับซ้อนและหลายขั้นตอน

นอกจากนั้น ยังมีหน้า Loop ที่เหมาะสำหรับการทำการตลาดมาก ๆ เพราะธุรกิจ Blockchain จะสามารถ Personalize แคมเปญทางการตลาดสำหรับแต่ละ Persona ได้อย่างชัดเจน ตาม User Journey ซึ่งจะช่วยให้ทีมสามารถวางกลยุทธ์ต่าง ๆ ได้ตรงกับแต่ละ Persona ได้เป็นอย่างดี (เพราะ 1 ผลิตภัณฑ์ไม่จำเป็นต้องมี 1 Persona เสมอไป) 

ซึ่งเราจะสามารถเห็นและจัดสรรงบประมาณในการทำการตลาดทุกอย่างได้ภายในหน้าเดียว ทั้งการทำแคมเปญไปจนถึงงบประมาณที่ใช้ไปใน Stages of Awareness ของแต่ละ Persona ได้อีกด้วย 

Report สำหรับวัดผลในแต่ละ Persona

การทำรีพอร์ตเพื่อดูผลลัพธ์ของแคมเปญที่ทำลงไป เป็นขั้นตอนที่นักการตลาดทุกคนต่างรู้ดีว่าใช้เวลาต่อวันค่อนข้างนาน และกินเวลาในการทำงาน Task อื่น ๆ ไปเยอะ บางครั้งก็อาจเสียเวลาทั้งวันไปกับการนั่งทำรีพอร์ต ซึ่งจะไม่ทำก็ไม่ได้ เพราะเป็นความรับผิดชอบของเรา มันจึงกลายเป็น Pain Point ที่นักการตลาดทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้

Report จึงเป็นฟีเจอร์ที่เข้ามาช่วยสร้างรีพอร์ตรายงานผลทุกอย่างเหล่านั้นให้แก่คุณภายในคลิกเดียว ทำให้คุณไม่จำเป็นต้องมานั่งปวดหัวเพื่อดูรีพอร์ตจากหลาย ๆ แพลตฟอร์ม เพราะ Endlessloop จะดึงข้อมูลจากทุก ๆ แพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Google Analytics, Facebook Ads หรื่ออื่น ๆ ให้รวมอยู่ใน Dashboard หน้าเดียว

สำหรับการวัดผล ทาง Blockchain Marketing เปรียบเสมือนเป็นกุญแจสู่การเติบโตของธุรกิจ เพราะถ้าหากเราทำการตลาดเพียงอย่างเดียว ไม่มีการวัดผล ไม่มีการเปรียบเทียบ เพื่อวิเคราะห์ดูผลลัพธ์ในแต่ละแคมเปญ หรือในแต่ละช่วงเวลา เราก็จะไม่มีวันรู้เลยว่าธุรกิจของเรามีการเติบโตมากน้อยเท่าใด หรือแคมเปญที่ทำลงไปนั้นมีประสิทธิภาพจริงหรือไม่

ยิ่งการทำธุรกิจ Blockchain ต้องใช้ความรวดเร็วมากเท่าไร ฟีเจอร์ Report ก็ยิ่งตอบโจทย์คุณมากเท่านั้น เพราะสามารถสร้างรีพอร์ตในแต่ละ Persona ออกมาเป็นกระดาษหน้าเดียวได้ภายในคลิกเดียว และยังสามารถเลือกเมทริกซ์ที่ต้องการได้อีกด้วย

Knowledge Hub แหล่งเรียนรู้ของทีม

หนึ่งในหัวใจสำคัญของการเติบโตของธุรกิจ Blockchain คือ การเรียนรู้ของทีม 

ฟีเจอร์ Knowledge Hub จึงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรวบรวมผลการเรียนรู้จากแคมเปญต่าง ๆ ที่ธุรกิจได้ทดลองสร้างขึ้นมา ทั้งแคมเปญที่สำเร็จและไม่สำเร็จ เพื่อให้ทีมได้พัฒนาแต่ละส่วนให้ดีขึ้น เรียนรู้จากการทดลองที่ได้ลงมือทำไปแล้ว ลดขั้นตอนการทดลองที่ไม่ได้ผลให้น้อยลง เมื่อมีสมาชิกใหม่เข้ามาในทีม ก็สามารถมาเปิดดูข้อมูลเหล่านั้น เรียนรู้ ทำความเข้าใจการทำงานของทีมก่อนหน้า และใช้ในการพัฒนาแต่ละส่วนให้ดีขึ้นไปอีก

เพราะอย่างที่เคยกล่าวไปว่าธุรกิจ Blockchain นั้นต้องใช้ความรวดเร็วในการขับเคลื่อนธุรกิจ ถ้าหากธุรกิจรู้ตัวช้าว่ากำลังทำในสิ่งที่ไม่มีประสิทธิภาพอยู่ซ้ำไปซ้ำมา ก็จะทำให้ธุรกิจเติบโตช้ากว่าที่ควรจะเป็น เสียเวลาและเงินไปกับสิ่งที่ไม่ได้ผล และเป็นสาเหตุที่ทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างไม่ยั่งยืนนั่นเอง

Budget Control ควบคุมงบประมาณ

เนื่องจากธุรกิจ Blockchain มีกระบวนการทำงานที่ค่อนข้างซับซ้อน ทั้งด้านการสร้างผลิตภัณฑ์และการทำการตลาด บางครั้งจึงอาจทำให้ธุรกิจใช้งบประมาณทะลุเป้าที่ตั้งไว้ไปบ้าง แต่ด้วยฟีเจอร์ Budget Control จะทำให้คุณเห็นภาพงบประมาณที่ถูกใช้ในแต่ละส่วนของธุรกิจทั้งหมด ทำให้นักการตลาดมองเห็นภาพรวมการใช้จ่ายได้ทันที โดยไม่ต้องรอรายงานผลลัพธ์ของแต่ละเดือน

ยิ่งไปกว่านั้น Endlessloop ยังมีการแบ่งแยกงบประมาณของแต่ละ Persona ออกมา พร้อมทั้งแบ่งจำนวนเงินไปยังแต่ละจุด Touchpoint บน User Journey อย่างชัดเจน รวมถึงสามารถ Tracking งบประมาณที่ใช้ในทุก ๆ ช่องทางได้แบบเรียลไทม์อีกด้วย

ซึ่งถ้าหากคุณเป็นธุรกิจสตาร์ทอัปที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ ในช่วงแรกคุณอาจจะยังไม่รู้ว่า จริง ๆ แล้ว Persona ไหนกันแน่ที่ควรจะเป็น Persona หลักของธุรกิจคุณ แต่ฟีเจอร์ Budget Control ก็จะทำให้คุณรู้ถึง Persona นั้นได้ทันที จากการดูข้อมูลบน Dashboard

หรือในอีกกรณีหนึ่ง การทำธุรกิจในแต่ละ Stage ก็อาจจะมี Persona หลักที่ไม่เหมือนกัน เช่น ช่วงแรกอาจเป็น Persona A แต่พอเริ่ม Launch ผลิตภัณฑ์ออกไปอาจจะกลายเป็น Persona B แต่เมื่อถึงจุด Product/Market Fit ก็จะกลายเป็น Persona C เป็นต้น ซึ่งคุณก็จะได้แบ่งการทุ่มงบประมาณในแต่ละ Persona ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

ฟีเจอร์ Budget Control จึงเหมาะสมมาก ๆ สำหรับการทำ Blockchain Marketing ในการนำมาใช้ควบคุมงบประมาณการตลาดทั้งหมด ซึ่งยังทำให้เราสามารถ Optimize แคมเปญต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ดูว่าแคมเปญไหนที่ไม่ได้ประสิทธิภาพ ก็นำเงินสำหรับแคมเปญนั้นไปเพิ่มยังแคมเปญที่ได้ประสิทธิภาพ หมดปัญหาการเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจเติบโตช้านั่นเอง


Endlessloop เครื่องมือสำหรับ Blockchain Marketing

สำหรับนักการตลาดในธุรกิจ Blockchain ท่านใดที่สนใจอยากใช้งาน Endlessloop เครื่องมือที่ช่วยทำ Blockchain Marketing ในยุคนี้ The Growth Master ก็ได้มีบริการให้คำปรึกษาการใช้งาน Endlessloop สำหรับธุรกิจ Blockchain โดยเฉพาะ

โดยคุณสามารถใช้งาน Endlessloop ได้เต็มประสิทธิภาพกับทีมที่เชี่ยวชาญในศาสตร์ Growth เริ่มต้นใช้ Growth Hacking สร้างการเติบโตกับธุรกิจ Blockchain ได้แบบ Step-by-step สร้างรูปแบบการทำงานแบบ Cross-functional Team และ Scrum กับ Framework ที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน

ปรึกษาเราได้แล้ววันนี้ เพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคง และพร้อมรับการเติบโตของธุรกิจกว่า 10 เท่า!


Source: martechadvisor, cryptonomist, medium



ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

เราช่วยธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืนบนโลกดิจิทัลด้วยการใช้ศาสตร์ Growth, เครื่องมือด้านเทคโนโลยี, การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการสร้างทีม

ติดตามข้อมูลการตลาด
Growth Hacking ได้เลยทีนี่
มากกว่า 2,000 บริษัทติดตาม The Growth Master ตอนนี้
ไปที่หน้า Subscribe