Business

How to เริ่มต้นโฆษณา TikTok ฉบับละเอียดยิบ

How to เริ่มต้นโฆษณา TikTok ฉบับละเอียดยิบ
Light
Dark
Pea Tanachote
Pea Tanachote

อดีตนักร้อง ที่ผันตัวมาเขียนคอนเทนต์ ชอบดูฟุตบอลและ Blackpink เป็นชีวิตจิตใจ นักเขียนคอนเทนต์ที่ใคร ๆ ก็ต้องการตัว (โดยเฉพาะตำรวจ)

นักเขียน

Tiktok คือ แพลตฟอร์มที่สามารถสร้างความบันเทิงให้กับผู้ใช้ ในรูปแบบที่เรียกว่า Short Video Entertainment และยังเป็นแอปพลิเคชันที่มาแรงขึ้นเป็นอันดับ 1 ในปัจจุบัน เนื่องจากคอนเทนต์ที่เข้าถึงได้ง่ายซึ่งใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที ก็สามารถทำให้ผู้ใช้เพลิดเพลินและสนุกสนานได้อย่างไม่รู้จบ จึงเป็นสาเหตุที่หลาย ๆ ธุรกิจ รวมไปถึง Tiktoker และ Influencer ต่างให้ความสนใจที่จะใช้เครื่องมือในการโฆษณา TikTok เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าของตัวเองกันมากขึ้น

ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

อยากทำโฆษณา TikTok เริ่มต้นอย่างไร?

การโฆษณา TikTok นั่นผู้เริ่มต้นต้องควรรู้ก่อนเบื้องต้นว่าระบบโฆษณา TikTok นั้นเป็นแบบไหน โดยการโฆษณา TikTok จะต้องทำผ่านระบบที่เรียกว่ายิงแอดซึ่งมี 2 ระบบหลัก ๆ คือ

1.  Tiktok Ads

เหมาะสำหรับแบรนด์และธุรกิจขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ ที่มีงบในการทำการตลาดออนไลน์เพื่อยิงโฆษณา TikTok เพราะการโฆษณาในระบบนี้จะเข้าถึงผู้คนในวงกว้างเป็นจำนวนมาก ทั้งในประเทศและต่างประเทศโดยมีรูปแบบคอนเทนต์ที่คุณสามารถสร้างโฆษณาด้วยแคมเปญต่าง ๆ หรือที่เรียกว่า Brand Takeover รูปแบบนี้จะช่วยให้ในการสร้างกลุ่มและวัยของตลาดที่ชัดเจน เนื่องจากจะเป็นการเจาะกลุ่มเป้าหมายโดยเลือกจากอายุของผู้ใช้งานนั่นเอง ทั้งยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์นั้น ๆ  เช่น การใช้กิจกรรมรูปแบบ Hashtag Challenge ซึ่งเป็นกิจกรรมรูปแบบการท้าทายที่จะช่วยโปรโมทแบรนด์ สินค้า หรือ บริการ ได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

2. Tiktok Ads SMEs

การโฆษณา Tiktok ในลักษณะนี้เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กที่ใช้งบในการโฆษณาไม่สูงมาก และความหลากหลายของคอนเทนต์รวมไปถึงการเข้าถึงที่เทียบกับแบบ TikTok Ads แล้วจะยังเข้าถึงผู้ใช้ได้ไม่มากนัก ซึ่งลักษณะนี้เรียกว่า In-Feed Ads ที่จะแทรกมาคั่นกลางระหว่างที่เรานั่งชมวิดีโอต่าง ๆ นั่นเอง เป็นอีกทางเลือกของแบรนด์ระดับ SMEs ที่ต้องการทำการโฆษณา TikTok 

อธิบายให้เข้าใจง่าย : โฆษณาแบบ Brand Takeover (ซ้ายสุด) คือรูปแบบโฆษณา TikTok ที่จะปรากฏขึ้นตอนเปิดแอปพลิเคชัน ส่วน In-Feed Ads (ขวาสุด) คือรูปแบบของโฆษณา Tiktok Ads SMEs ที่จะปรากฏขึ้นระหว่างที่เราเลื่อนคลิปในหน้า Feed ของแอปพลิเคชัน

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : เผย TikTok Trend เทรนด์ทำการตลาด TikTok ที่น่าจับตามองในปี 2023

การโฆษณา TikTok ผ่านการยิงแอดต่างๆ ต้องทำอย่างไร?

การสร้างบัญชีเพื่อโฆษณา TikTok โดยสมัครลงทะเบียน Ad Account แล้วเข้าสู่หน้าของ Business Center เพื่อไว้จัดการและดูแลภาพรวมของการ โฆษณา TikTok ซึ่งประกอบด้วยเมนูดังนี้

  • หน้าแสดงผลรวมโฆษณา (Overview)
  • บัญชีที่ไว้จัดการระบบ (User)
  • ระบบช่วยบริหารจัดการทีมในส่วนต่างๆ (Asset)
  • ระบบการแก้ไขข้อมูลต่าง ๆ (Setting)
  • การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ผ่านการใช้แคมเปญต่างๆ (Campaign Objective)

เนื่องจากการโฆษณา TikTok นั้นจะต้องกำหนดผ่านกลุ่มโครงสร้าง 3 กลุ่ม ดังนี้

  1. การรับรู้ Awareness 
  2. การพิจารณา Consideration 
  3. การสร้างรายได้ Conversion 

โดยทาง TikTok นั้นกำหนดในการสร้างแคมเปญอยู่ที่ 999 แคมเปญต่อ 1 บัญชีเท่านั้น ซึ่งเราสามารถกำหนดโฆษณา กลุ่มเป้าหมาย และสามารถบรรจุการยิงแอดเพื่อการโฆษณา TikTok ใน 1 กลุ่ม ได้มากถึง 20 ชิ้นเลยทีเดียว ซึ่งรูปแบบจะคล้ายกับการยิงแอดเฟซบุ๊ค ที่หลายคนคุ้นเคย

  • การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มลูกค้าผ่านระบบ (Analytics)

การรายงานผล (Custom Report) คือ ฟีเจอร์สำหรับการสรุปยอดและรายงานข้อมูลในส่วนต่างๆ ผ่านแคมเปญ จากการโฆษณา TikTok โดยใช้ระบบที่เรียกว่า Scheduled Running ที่สามารถกำหนดการรายงานข้อมูลผ่าน อีเมล โดยมีให้เลือกแบบ รายวัน รายสัปดาห์ วันแรกของเดือน หรือ วันสุดท้ายของเดือนเลยก็ได้ ซึ่งช่วยให้การวิเคราะห์ของฐานข้อมูลของแบรนด์สินค้าเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

  • การแสดงผลแบบแผนภูมิและตัวเลข (Audience Insights)

ระบบนี้จะรวบรวมข้อมูลและแสดงผลในรูปแบบแผนภูมิของกลุ่มเป้าหมายในการโฆษณา TikTok เช่น เพศ อายุ โซนพื้นต่าง ๆ รวมไปถึงภาษา อุปกรณ์ที่ใช้งานและระบบปฏิบัติการอีกด้วย

เริ่มสร้างชิ้นงานการโฆษณา TikTok

ปัจจุบันการยิงแอดใน การโฆษณา TikTok ใช่ระบบที่เรียกว่า Single Video ที่ประกอบด้วย Video Content 1 คลิปหรือชุดภาพต่าง ๆ Multiple Images โดยที่เราไม่จำเป็นจะต้องตัดคลิปวิดีโอผ่านแพลตฟอร์ม TikTok โดยตรง 

กล่าวง่าย ๆ คือ สามารถตัดต่อวิดีโอนอกแพลตฟอร์มได้ โดยมีข้อกำหนดคือ รูปแบบไฟล์และชิ้นงานควรมีความยาวที่ไม่เกินกำหนดของระบบ โดยสามารถทดสอบการยิงแอดได้ผ่านเมนูพิเศษที่เรียกว่า Create a Split Test จากนั้นก็รอให้ระบบของ TikTok อนุมัติโฆษณาของเราเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

สิ่งที่ต้องระวังจากการโฆษณา TikTok

  • การโฆษณาที่เกินจริง : เนื่องจากระบบโฆษณา TikTok นั้นให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก
  • การใช้คอนเทนต์ 18+ : การใช้ภาพวาบหวิว แต่งตัวเซ็กซี่และยั่วยวน เสี่ยงที่จะถูกถอนออกและไม่ผ่านการอนุมัติเช่นกัน
  • ภาพความรุนแรง : ซึ่งภาพที่มีลักษณะหรือใกล้เคียงความรุนแรงก็เสี่ยงที่ Algorithm จะถูกตีความว่าเป็นคอนเทนต์สำหรับผู้ใหญ่และเสี่ยงที่จะถูกแบนในทันที เช่น ภาพที่มีอาวุธ ภาพการทำร้ายร่างกาย เป็นต้น หรือกรณีที่เป็นคลีนิกเสริมความงาม ใน Content ที่นำไปยิงโฆษณา TikTok ก็ต้องระวังเรื่องของภาพเข็มฉีดยาด้วยเช่นกัน
  • การโฆษณาที่พูดถึงแอปพลิเคชันอื่น : เช่นการโฆษณาที่มีการ Mention ถึงแอปพลิเคชันที่จัดว่าเป็นคู่แข่งของ TikTok อยาก Youtube, X (Twitter เดิม) หรือแพลตฟอร์ม E-Shopping เช่น Shopee, Lazada เป็นต้น
  • การโฆษณาสิ่งของหรือบริการที่ผิดกฏหมาย : ตัวอย่างเช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การพนันออนไลน์ สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ยาเสพติด บุหรี่ไฟฟ้า ฯลฯ 

คิดราคายังไงสำหรับการเริ่มต้น การโฆษณา TikTok ?

การจ่ายเงินนั้นสามารถจ่ายได้ในหลายช่องทาง ทั้งผ่านระบบเติมเงินหรือแบบผูกบัตรเครดิต โดยในปัจจุบันระบบจะคิดแคมเปญการโฆษณา TikTok ในระบบ Daily Budget เริ่มต้นจะอยู่ที่ 200 บาทเท่านั้น

ในปัจจุบัน การโฆษณา TikTok นับเป็นสิ่งที่น่าสนใจและสามารถเข้าถึงผู้คนได้มาก หากเราสามารถกำหนดรูปแบบในการโฆษณา TikTok ผ่านแคมเปญกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านระบบ TikTok Ads ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมแล้ว การเรียกลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย การสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์สินค้าก็จะมีประสิทธิภาพและเกิดผลกำไรต่อเจ้าของธุรกิจในอนาคตอย่างแน่นอน 

หากใครที่ต้องการทำโฆษณา TikTok ให้มีตอบโจทย์ธุรกิจแต่ไม่มีเวลา สามารถใช้บริการฟรีแลนซ์มืออาชีพจาก Fastwork ได้ง่าย ๆ ในราคาที่คุ้มค่า แถมยังพิจารณาผลงานและพูดคุยปรึกษาเนื้องานได้แบบกันเอง คลิกเลย!


ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

เราช่วยธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืนบนโลกดิจิทัลด้วยการใช้ศาสตร์ Growth, เครื่องมือด้านเทคโนโลยี, การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการสร้างทีม

ติดตามข้อมูลการตลาด
Growth Hacking ได้เลยทีนี่
มากกว่า 2,000 บริษัทติดตาม The Growth Master ตอนนี้
ไปที่หน้า Subscribe