TikTok Trend: เทรนด์ทำการตลาด TikTok ที่น่าจับตามองในปี 2023

TikTok Trend: เทรนด์ทำการตลาด TikTok ที่น่าจับตามองในปี 2023
Light
Dark
Cartoon Tanaporn
Cartoon Tanaporn

มนุษย์เป็ดเขียนคอนเทนต์ ชอบเขียนมากกว่าพูด เสพติดการมองพระจันทร์เป็นชีวิตจิตใจ และหลงใหลในช่วงเวลา Magic Hour ของทุกวัน

นักเขียน

TikTok ได้จัดทำรายงาน TikTok Trend ฉบับ “What's Next” โดยรายงานฉบับนี้เป็นการคาดการณ์แนวโน้มต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นตลอดปี 2023 ซึ่ง TikTok ได้สำรวจจากพฤติกรรมของผู้ใช้งาน และความต้องการของพวกเขาที่มีต่อแพลตฟอร์ม เพื่อให้นักการตลาดได้นำไปใช้ในการวางแผนกลยุทธ์การตลาด TikTok ของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในปี 2023 นี้

ในบทความนี้ The Growth Master ก็ได้สรุป TikTok Trend ในปีนี้มาให้แล้วว่ามีอะไรบ้าง แล้วเทรนด์ไหนที่จะเข้ามาช่วยแบรนด์ให้ทำการตลาดบน TikTok ได้สำเร็จและโดนใจผู้ชมมากขึ้นไปอีกบ้าง ไปดูกันเลย

ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

TikTok Trend: เทรนด์ทำการตลาด TikTok สร้างคอนเทนต์อย่างไรให้โดนใจผู้คนรับปี 2023

TikTok บอกกับเราว่า ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ ด้านสุขภาพ ด้านสภาพอากาศ และความเครียดที่มากขึ้นในชีวิตของแต่ละคน ทำให้ผู้คนมักจะมองหาช่องทางใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้ชีวิตพวกเขาดีขึ้น มีความสุขกว่าเดิม และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 

ในปี 2023 นี้ทำให้ TikTok จะกลายเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้ผู้คนค้นพบสิ่งที่เขาต้องการผ่าน 3 เทรนด์ใหญ่ ๆ นี้ คือ Actionable Entertainment, Making Space for Joy และ Community-built Ideals

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง:

Actionable Entertainment

ในปี 2023 TikTok ไม่อยากให้ใช้คอนเทนต์ในลักษณะ Clickbait หรือคลิปที่หลอกให้คนรอดูอะไรบางอย่างในตอนจบ แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น 

แต่ TikTok ระบุว่า วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดบนแพลตฟอร์มในปี 2023 นี้ คือ ต้องดึงดูดความสนใจของผู้คนไปพร้อม ๆ กับสร้างความเชื่อใจให้กับพวกเขา ด้วยการสร้างความรู้สึกดี ๆ สร้างความสนุก ความรู้สึกเชื่อมโยงให้กับผู้คน หรือ TikTok เรียกว่าความบันเทิงในแบบที่จับต้องได้จริง (Actionable Entertainment)

โดยจากรายงาน TikTok บอกว่ามีหลายคนที่ดู TikTok แล้วก็ไปทำตามนอกแพลตฟอร์ม เพราะ 

  • 92% บอกว่าพวกเขารู้สึกได้รับอารมณ์และความรู้สึกเชิงบวกจากแพลตฟอร์มเลยอยากทำตาม
  • 72% บอกว่าการที่ครีเอเตอร์ที่พวกเขาไว้ใจออกมารีวิวอะไรบางอย่างก็ส่งผลเช่นกัน

ดังนั้นในมุมของแบรนด์และครีเอเตอร์ที่ต้องการทำการตลาด TikTok ในปี 2023 นี้ก็ควรที่จะต้องคำนึงถึงพฤติกรรมและความต้องการของพวกเขา นอกจากสร้างความบันเทิงแล้วก็ต้องทำให้เป็นเรื่องใกล้ตัวและสร้างความไว้ใจให้กับพวกเขาด้วย แบรนด์ถึงจะประสบความสำเร็จในการทำการตลาด TikTok อย่างยั่งยืนได้

Making Space for Joy

ในปี 2023 นอกจากผู้ใช้งาน TikTok ส่วนใหญ่ต้องการคอนเทนต์ที่สร้างความบันเทิงและสร้างเสียงหัวเราะให้กับพวกเขาแล้ว ก็ยังต้องการคอนเทนต์ที่มีประโยชน์กับการใช้ชีวิตของพวกเขาด้วย เช่น เคล็ดลับง่าย ๆ ที่ช่วยให้ชงกาแฟได้อร่อย, เคล็ดลับการแต่งหน้า, เคล็ดลับการถนอมอาหาร เป็นต้น

โดยจากรายงานของ TikTok บอกว่าผู้คนมักจะชอบมองหาคอนเทนต์ที่ช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของเขาให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และเป็นพื้นที่แห่งความสุขโดยแท้จริงของพวกเขา (Making Space for Joy) ซึ่งถ้าหากแบรนด์สามารถสร้างคอนเทนต์ที่เปรียบเสมือนเป็นพื้นที่ที่ผู้คนมีความสุขแบบนี้ ก็จะมีผลต่อการตัดสินใจในการซื้อสินค้าและบริการของลูกค้าต่อไปด้วย

โดยจากรายงาน TikTok บอกว่าคนที่ดู TikTok แล้วนำเคล็ดลับไปทำตามนอกแพลตฟอร์ม เพราะ 

  • 4 ใน 10 ของผู้ใช้งานบอกว่าการทำคอนเทนต์ที่ยกระดับจิตใจของพวกเขาก็เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เกิดการซื้อได้
  • 50% บอกว่า TikTok ช่วยสร้างความรู้สึกที่ดี ทำให้มีความสุขให้และมีความคิดในแง่บวก มากกว่าการใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ อย่างการต้องแต่งงานและมีลูก แต่ตอนนี้พวกเขาใช้พื้นที่ตรงนี้เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับความสุขที่แท้จริงสำหรับพวกเขา และสร้างพื้นที่ที่มีความสนุกสนานมากขึ้น
  • 92% บอกว่า TikTok สอนวิธีการหรือ Life Hacks ให้พวกเขาทำสิ่งใหม่ ๆ และง่ายกว่าเดิม เช่น เทคนิคในการใช้ Skincare ไปจนถึงแนะนำให้ทำอาชีพ Digital Nomad (คนที่ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีเป็นหลักและใช้ชีวิตเดินทางไปเรื่อย ๆ) แทนที่จะนั่งทำงาน 9 โมง - 5 โมงในออฟฟิศทุก ๆ วันเพียงอย่างเดียว

ถ้าให้สรุปโดยง่าย ๆ ก็คือถ้าแบรนด์หรือครีเอเตอร์อยากประสบความสำเร็จในปี 2023 ก็ต้องสร้างคอนเทนต์ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถมีความสุขกับตัวเอง หรือมอบความสุขด้วยเสียงหัวเราะ ผ่อนคลาย และมอบมุมมองที่พวกเขาเข้าถึงได้ง่าย ๆ นั่นเอง

Community-built Ideals

ในปี 2023 นี้ หากแบรนด์หรือครีเอเตอร์อยากพิชิตใจกลุ่มเป้าหมายได้สำเร็จ ต้องหันมาให้ความสำคัญกับการสร้างชุมชน (Community-built Ideals) ของตัวเองด้วย เพราะการมีชุมชนเป็นของตัวเองจะช่วยสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์และผู้ชม รวมถึงกระชับความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างพวกเขาได้

โดยจากรายงาน TikTok ได้ชี้ให้เห็นถึงสถิติว่า

  • TikTok ทำให้ผู้คนค้นพบคอนเทนต์แนวใหม่ ๆ ที่ผู้ใช้อาจไม่รู้ตัวมาก่อนว่าตัวเองจะชอบคอนเทนต์แนวนั้น ได้มากกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ถึง 1.8 เท่า
  • 38% ของผู้ใช้งาน TikTok บอกว่าโฆษณาบน TikTok สามารถช่วยสอนสิ่งใหม่ ๆ ให้กับพวกเขามากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ถึง 1.3 เท่า

ต่อจากนี้ TikTok ก็จะกลายเป็นพื้นที่ศูนย์รวมของผู้คนที่มีความสนใจที่แตกต่างและการใช้ชีวิตที่หลากหลาย ทำให้ทุกคนสามารถแบ่งปันและสร้างบทสนทนาร่วมกันได้ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างแนวคิดและการตั้งคำถามใหม่ ๆ บนแพลตฟอร์ม

นอกจากนี้ ในปี 2023 แบรนด์อาจจะต้องให้ความสำคัญกับการสร้างคอนเทนต์ที่สร้างเสียงหัวเราะ, คอนเทนต์ Tutorial ที่สอนสิ่งที่มีประโยชน์, คอนเทนต์ให้ความรู้เฉพาะทาง หรือการทำ Survey แบบสำรวจต่าง ๆ ในชุมชนของตัวเองมากขึ้น เพื่อทำให้สิ่งที่ต้องการสื่อสารไปให้ถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด รวมถึงนำความคิดเห็นมาต่อยอดในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ออกมาได้อีกด้วย

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:

สรุปทั้งหมด

เนื้อหาจากรายงาน TikTok Trend ฉบับ What’s Next ก็ถือว่าเป็นไปในทางเดียวกันกับพฤติกรรมและความชอบที่เปลี่ยนไปของผู้คนในยุคปัจจุบัน ที่ต้องการคอนเทนต์ที่สนุก เข้าถึงได้ง่าย และน่าเชื่อถือ ซึ่งแบรนด์และครีเอเตอร์จำเป็นต้องปรับตัวตามไปด้วย ถึงจะอยู่รอดได้ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ในทุก ๆ วันนี้ได้

ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า TikTok Trend ที่เราสรุปมาให้ในบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับแบรนด์และครีเอเตอร์ทุกคนที่อยากประสบความสำเร็จในการทำการตลาด TikTok ในปี 2023 นี้กันนะคะ

Source: tiktok

ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

เราช่วยธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืนบนโลกดิจิทัลด้วยการใช้ศาสตร์ Growth, เครื่องมือด้านเทคโนโลยี, การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการสร้างทีม

ติดตามข้อมูลการตลาด
Growth Hacking ได้เลยทีนี่
มากกว่า 2,000 บริษัทติดตาม The Growth Master ตอนนี้
ไปที่หน้า Subscribe