Business

รู้จักความสำคัญของ Branding ยุคใหม่ กุญแจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักและเติบโตได้เร็วขึ้น

รู้จักความสำคัญของ Branding ยุคใหม่ กุญแจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักและเติบโตได้เร็วขึ้น
Light
Dark
Praewa Pavinee
Praewa Pavinee

พบเจอได้ตามร้านชาบูปิ้งย่างบุฟเฟ่ต์และฮอลล์คอนเสิร์ต ชอบกินเหลือใจสุดไรสุด และมีชีวิตอยู่เพื่อ appreciate ความหล่อของ V BTS

นักเขียน

การสร้าง Branding ให้โดดเด่น เป็นที่น่าจดจำ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจยุคใหม่อย่างมากเพราะแข่งขันทางธุรกิจทุกวันนี้ นับวันจะยิ่งมีแต่คู่แข่งเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นความท้าทายที่ธุรกิจทุกขนาดและทุกประเภทต้องเจอ ดังนั้นหากธุรกิจหรือแบรนด์ใดมี Branding ที่ชัดเจน ก็จะทำให้มีโอกาสทางธุรกิจที่เหนือกว่าทั้งในวันนี้และในอนาคต  

ในบทความนี้ The Growth Master จะพาไปรู้จักกับความสำคัญและประโยชน์ของ Branding และตัวอย่างแบรนด์ดังที่สร้าง Branding ได้เป็นอย่างดีและมีความโดดเด่น ลองไปดูพร้อมกันได้เลย!

ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

Branding ที่โดดเด่นและชัดเจน มีประโยชน์กับธุรกิจอย่างไร?

ทำให้ธุรกิจอยู่เหนือคู่แข่ง

การสร้าง Branding ที่แข็งแกร่งช่วยให้ธุรกิจโดดเด่นเหนือคู่แข่งด้วยอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ที่แตกต่าง และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน 

แบรนด์เป็นที่จดจำของลูกค้า

Branding ที่ดีจะทำให้ลูกค้าจดจำได้ไม่ว่าจะเห็นจากที่ไหน เมื่อไหร่ เช่นการมีโลโก้ สี ที่เป็นเอกลักษณ์ สร้างความคุ้นเคยและทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำ โดยสิ่งนี้นำไปสู่นึกถึงแบรนด์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ลูกค้ามีโอกาสเลือกแบรนด์มากกว่าแบรนด์คู่แข่งอื่น ๆ โดยผลสำรวจปี 2023 นี้คเนพบว่า 81% ของลูกค้าจะเลือกซื้อแบรนด์ที่ตนเชื่อถือและเป็นที่จดจำ

เพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจ

Branding ที่ดี จะทำให้ลูกค้าเห็นถึงคุณค่า และในอนาคตสามารถที่จะกำหนดราคาของสินค้าบริการที่สูงขึ้นได้ เพราะเมื่อลูกค้าเห็นถึงคุณค่าที่แบรนด์มี ก็จะยินดีจ่ายในราคาที่สูงขึ้น เพราะเชื่อมั่นในตัวตนและคุณค่าที่ไม่เหมือนใครของแบรนด์ 

สร้างเครดิตที่ดี

ทำให้ลูกค้ามีความภักดีต่อแบรนด์และเชื่อในแบรนด์ ซึ่งเป็นการเชื่อมถึงลูกค้าได้ดี เพราะเมื่อลูกค้ามีความรู้สึกเชิงบวกกับแบรนด์ ก็จะทำให้หันมาอุดหนุนซ้ำ ๆ เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว แถมยังมีโอกาสที่จะนำไปบอกต่อคนรอบข้างให้รู้จักแบรนด์เพิ่มขึ้นด้วย 

ทำให้คนอยากร่วมงานกับแบรนด์มากขึ้น

เมื่อแบรนด์ดูโดดเด่นในประเภทของธุรกิจนั้น ๆ นอกจากจะเรียกลูกค้าได้เยอะแล้ว ยังมีประโยชน์ในเชิงขององค์กรด้วย เพราะธุรกิจจะดึงดูดให้คนมากมายอยากเข้ามาร่วมงานด้วยมากขึ้น

ธุรกิจมีโอกาสเติบโตและขยายได้มากกว่า

Branding ที่แข็งแกร่งจะทำให้ธุรกิจโตได้อย่างยั่งยืน ทำให้ธุรกิจเป็นที่จับตาของเหล่านักลงทุน และยังเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจในอนาคตได้อย่างมั่นคงอีกด้วย เพราะเมื่อมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและชัดเจน ไม่ว่าจะขยายธุรกิจไปในทางไหน คนก็จะจำได้ดีและพร้อมอุดหนุนนั่นเอง

ตัวอย่างแบรนด์ที่โดดเด่นเป็นที่รู้จักจากการสร้าง Branding ที่ดี

เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน The Growth Master ได้รวมแบรนด์ดังต่าง ๆ ที่ทุกคนต้องคุ้นเคยอย่างแน่นอนมาไว้ให้แล้ว ลองมาดูว่าแบรนด์เหล่านี้มีการทำ Branding อย่างไร และมีปัจจัยอะไรที่ทำให้แบรนด์โดดเด่นและมีความ Outstanding เป็นอย่างมาก  

Ben and Jerry’s 

แบรนด์ไอศกรีมที่เป็นที่รู้จักในเรื่องของการมีรสชาติที่แปลกใหม่หลากหลาย ซึ่งคนสามารถแยกออกจากคู่แข่งอย่าง Häagen-Dazs และ Nestlé ได้อย่างง่ายดาย 

ซึ่งการทำ Branding ที่ส่งผลให้  Ben and Jerry’s เป็นที่รู้จักนั้น มีดังนี้:

  • แพ็กเกจที่มีสีสันสดใสและโดดเด่น ให้ความรู้สึกสนุก และขี้เล่น 
  • มีรสชาติที่แปลกใหม่ ไม่ธรรมดา เช่น Phish Food (รสอาหารปลา), Chunky Monkey (รสลิงอ้วน), และ Netflix and Chill’d (รสสำหรับกินตอนดู Netflix), ซึ่งสอดคล้องกับรูปลักษณ์ของตัวแพ็กเกจด้วยการเสนอรสชาติที่แปลกแหวกแนวให้คนได้สนุกกับการกิน 
  • มีอุดมการณ์ในการรับผิดชอบต่อสังคมที่ชัดเจน โดย Ben and Jerry’s เคยออกรส Save Our Swirled เพื่อเป็นการทำให้คนสนใจช่วยโลกมากขึ้น โดยมีการเปิดให้ลงชื่อดพื่อสนับสนุนโครงการลดโลกร้อนกับแบรนด์โดยตรง และมีผู้ร่วมลงชื่อมากถึง 300,000 กว่าคน
แบรนด์ Ben and jerry's
ภาพจาก Thrillist

Nike

แบรนด์ Sportswear ที่ทั่วโลกรู้จักดีในสโลแกน “Just Do It” และโดดเด่นโลโก้แบรนด์ที่เป็นสัญลักษ์ติ๊กถูก และมีอัตลักษณ์ของเครื่องกีฬาที่มีความเป็นนวัตกรรม (Innovative) 

ซึ่งการทำ Branding ที่ทำให้ Nike เป็นที่ประจักษ์มีหลัก ๆ ดังนี้

  • สัญลักษ์ติ๊กถูก (Swoosh) ที่แสดงถึงการเคลื่อนไหวที่ราบรื่น (Smooth) แต่ในขณะเดียวกันก็แสดงถึงความเร็ว (Speed) เช่นกัน
  • สโลกแกน Just Do It ที่เป็นข้อความที่แสดงถึงการส่งเสริมและสร้างแรงบันดาลใจให้คนได้มีความฟิตมากขึ้น 
  • ใช้นักกีฬาในแคมเปญโฆษณา เพื่อไฮไลท์ในความพยายาม และแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการเล่นกีฬา เพราะในโฆษณาส่วนใหญ่ของ Nike จะเป็นภาพนักกีฬาที่เราจะเห็นตั้งแต่ขั้นตอนแรก ๆ ในการเล่นกีฬาที่ยากและทรมาน แล้วจึงแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในตอนจบ
แบรนด์ Nike
ภาพจาก Onlykutts

Tesla 

แบรนด์รถไฟฟ้าที่กำลังมาแรงสุด ๆ เป็นที่รู้จักกันในฐานะแบรนด์ที่มีความหรูหราและเต็มไปด้วยนวัตกรรมใหม่ในวงการรถ

ซึ่งการทำ Branding ที่ทำให้ Tesla โด่งดังได้มากขนาดนี้ มีหลัก ๆ ดังนี้

  • ภาพที่แสดงออกถึงความโฉบเฉี่ยว มี Dynamic มีความใหม่ สร้างสรรค์ แต่ก็เรียบง่ายในเวลาเดียวกัน  
  • โลโก้ที่แสดงถึงความเร็ว การเติบโต และความเข้มแข็ง (Masculinity) 
  • มีลักษณะของแบรนด์ที่มี Vision ที่กล่าวว่า ‘Accelerate the World With Innovation’ และให้ค่ากับ การมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ใหม่ (Innovative) ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ให้ลูกค้า เพื่อให้ตรงกับความคาดหวังของผู้ขับขี่มากที่สุด และนี่ยังเป็นการสร้างสัมพันธ์กับคนผ่านความรู้สึก (Emotional) เพราะลูกค้าจะ รู้สึกและคาดหวังถึงสิ่งที่ดีกว่าในวันข้างหน้า
แบรนด์ Tesla
ภาพจาก npr

Spotify

Application ฟังเพลงยอดฮิตอันโด่งดัง ด้วยฟีเจอร์ที่หลากหลายอย่างการแนะนำเพลงขึ้นมา โดยดูจากเพลงที่เราเลือกฟังประจำ และเป็นแอปที่ใช้งานง่าย (User-Friendly) 

ซึ่งการทำ Branding ที่ส่งผลให้ Spotify เป็นที่นิยมมีหลัก ๆ ดังนี้

  • สโลแกน “Music for Everyone” ซึ่งตรงกับฟีเจอร์ที่แนะนำเพลงตามแต่ละบุคคล
  • Brand Purpose ในการทำเป็นแพลตฟอร์มที่เอื้อให้คนได้โชว์ความสร้างสรรค์ได้เต็มที่ อย่างการที่สามารถสร้าง Playlist อย่างอิสระ และแบ่งกับคนอื่นได้ เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมกันเป็น Community 
  • Logo ที่เป็นสัญลักษณ์ Wifi เพื่อแสดงถึงความเชื่อมต่อ วงกลมที่แสดงถึง Community และสีเขียวที่สื่อถึงความ Modern ที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย 
แบรนด์ Spotify
ภาพจาก rwtv

Lego

แบรนด์ของเล่นตัวต่อที่มีภาพลักษณ์ของความสร้างสรรค์ ส่งเสริมจินตนาการ และความขี้เล่น

ซึ่งการทำ Branding ที่ส่งผลให้ Lego เป็นที่รู้จักมีหลัก ๆ ดังนี้ 

  • Mission ของแบรนด์ที่สนับสนุนให้คนเป็นผู้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้ตัวเองได้ในวันข้างหน้า ‘Inspire and Develop Builders of Tomorrow’ และให้คนมีความยืดหยุ่นในการใช้ชีวิตมากขึ้น (Resilient) 
  • ตัวต่อบล็อกขนาดเล็กมากมายหลายอัน (Interlocking Bricks) ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ให้คนได้ใช้ในการสร้างสรรค์เป็นรูปอะไรก็ได้ ซึ่งตรงกับ Mission ที่ Lego ได้วางไว้
แบรนด์ Lego
ภาพจาก XFire  

Monopoly

Board Game (เกมเศรษฐี) ยอดนิยมในหลายประเทศทั่วโลก  

ซึ่งการทำ Branding ที่ส่งผลให้ Lego เป็นที่นิยมเล่นกันอย่างมากมีหลัก ๆ ดังนี้

  • ตัว Mascot รูปคนที่เห็นแล้วรู้เลยว่าเป็นสัญลักษณ์ของเกม Monopoly ที่รู้จักกันในชื่อ “Mr.Monopoly” มีลักษณะเป็นคนแก่ไว้หนวด แต่งตัวดี สวมหมวกทรงสูง มีแว่นข้างเดียว ซึ่งเป็นรูปลักษณ์ที่สะท้อนถึงความมั่งคั่ง ตรงตามคอนเสปต์ของเกม 
  • สีของโลโก้ที่ใช้คู่สีแดงเป็นหลักและสีขาว เพื่อให้สีแดงสื่อถึงความคลาสสิกที่ไม่มีวันล้าหลัง ซึ่งตรงกับคุณค่าของเกม Monopoly ที่ได้ส่งต่อให้ลูกค้ามาเป็นเวลานาน และทำให้แบรนด์ยังคงเป็นที่พูดถึงและรู้จักอยู่ในทุกวันนี้ 
แบรนด์ Monopoly
ภาพจาก Modyolo

หากคุณอยากมี Branding ให้โดดเด่นเหนือใคร The Growth Master พร้อมสร้างการเติบโตให้คุณ!

จะเห็นได้ว่า Branding ที่ดีนั้น สร้าง Impact ให้กับผู้คนและธุรกิจได้อย่างมหาศาล และมีปัจจัยหลายอย่างที่จะทำให้ Branding ประสบความสำเร็จ โดยแบรนด์ของคุณเองก็สามารถไปถึงจุดนั้นได้เช่นกัน! 

The Growth Master ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำ Branding พร้อมแล้ว ที่จะสร้าง Branding ของธุรกิจคุณให้มีความโดดเด่น เพื่อเพิ่มฐานลูกค้า และขยายการเติบโตให้ธุรกิจ!

The Growth Master รับออกแบบ Logo, CI (Corporate Identity), Packaging, สร้าง Website, Brand Book, สร้างมาสคอต, สร้าง AI (Virtual) Influencer, รวมถึงงาน Design ทุกรูปแบบ ที่จะสะท้อนตัวตนของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน การันตีความพึงพอใจให้กับลูกค้ามามากกว่า 100 เจ้า 

ดูผลงานของเราและสอบถามราคาได้ทันที! คลิกเลยที่ ลิงก์นี้

รับสร้างแบรนด์

ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

เราช่วยธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืนบนโลกดิจิทัลด้วยการใช้ศาสตร์ Growth, เครื่องมือด้านเทคโนโลยี, การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการสร้างทีม

ติดตามข้อมูลการตลาด
Growth Hacking ได้เลยทีนี่
มากกว่า 2,000 บริษัทติดตาม The Growth Master ตอนนี้
ไปที่หน้า Subscribe