Business

รู้จัก Branding ยุคใหม่ที่ทำให้แบรนด์เติบโตได้อย่างรวดเร็วในครึ่งปีหลัง 2023

รู้จัก Branding ยุคใหม่ที่ทำให้แบรนด์เติบโตได้อย่างรวดเร็วในครึ่งปีหลัง 2023
Light
Dark
Praewa Pavinee
Praewa Pavinee

พบเจอได้ตามร้านชาบูปิ้งย่างบุฟเฟ่ต์และฮอลล์คอนเสิร์ต ชอบกินเหลือใจสุดไรสุด และมีชีวิตอยู่เพื่อ appreciate ความหล่อของ V BTS

นักเขียน

การสร้าง Branding หรืออัตลักษณ์ที่ชัดเจนของแบรนด์เป็นสิ่งจำเป็นที่ธุรกิจต้องทำ และจับตามองให้ดีในครึ่งปีหลังนี้อย่างมาก เพราะการแข่งขันทางธุรกิจทุกวันนี้ นับวันจะยิ่งมีแต่คู่แข่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นความท้าทายที่ธุรกิจต้องเผชิญไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ ดังนั้นธุรกิจควรตามเทรนด์ให้ทัน และการทำ Branding นั้น เป็น 1 ในเทรนด์ยอดฮิตที่กำลังมาแรงในการทำให้ธุรกิจโดดเด่นและโตได้เร็วขึ้นในปี 2023 นี้

โดย Branding จะทำให้ธุรกิจมีความโดดเด่นและโตขึ้นได้อย่างไร และต้องทำอะไรเพื่อให้ Branding ประสบความสำเร็จบ้างนั้น The Growth Master ได้สรุปมาให้แล้วในบทความนี้ ไปอ่านพร้อมกันกันได้เลย! 

ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

Branding คืออะไร?

การทำ Branding คือการการสร้างและเผยแพร่ ‘ตราสินค้า’ ที่แสดงถึงอัตลักษณ์ และความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแบรนด์ ที่จะถูกสื่อสารและสะท้อนออกมาอย่างเห็นได้ชัดผ่านแบรนด์นั้น ๆ ซึ่ง Branding เป็นสิ่งที่จะทำให้ธุรกิจมีความแตกต่างจากคู่แข่งที่ชัดเจน สามารถสร้างการรับรู้ของแบรนด์ (Brand Awareness) ให้ผู้คนจำได้ เพิ่มคุณค่าให้กับแบรนด์ ทำให้ผู้คนมีความรู้จักและเชื่อถือในตัวแบรนด์ และต่อยอดไปเป็นโอกาสเติบโตทางธุรกิจในระยะยาว

Branding ที่จะโดดเด่นในครึ่งปีหลังนี้ ต้องมีอะไรบ้าง?

การทำ Branding นั้น มีปัจจัยหลายอย่างที่ธุรกิจต้องคำนึงถึงอย่างละเอียดรอบคอบ เพื่อให้อัตลักษณ์ของแบรนด์ที่ออกไปมีความมั่นคง จุดแข็งชัด และโดดเด่นเหนือคู่แข่งในตลาด โดยมีปัจจัยหลัก ๆ ดังนี้

อัตลักษณ์ (Identity) ของแบรนด์ที่ชัดเจน

สิ่งสำคัญที่สุดที่ขาดไม่ได้ในการทำ Branding ให้โดดเด่น คือการสร้าง Brand Identity ที่ชัดเจน โดยปัจจัยอย่าง ชื่อแบรนด์ โลโก้ CI (Corporate Identity) เอกลักษณ์ สี ฟอนต์ และอื่น ๆ ที่จะสะท้อนถึงตัวตนและคุณค่าของแบรนด์ออกมานั้นเป็นสิ่งที่แบรนด์ต้องมี และต้องทำให้ชัดเจนและแตกต่างจากคู่แข่งเพราะเป็การสร้าง Impression และภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ ที่จะทำให้ผู้บริโภครับรู้และจดจำภาพของแบรนด์ได้ ไม่ว่าจะเห็นแบรนด์จากที่ไหนก็ตาม

ซึ่งจะเพิ่ม % ที่ผู้บริโภคจะหันมาอุดหนุนแบรนด์ได้มากขึ้นอีกด้วย มากไปกว่านั้น การบอก Vision, Mission, และ Value ของแบรนด์ให้ชัดเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าแบรนด์มีเป้าหมายอะไรก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน 

ตัวอย่างเช่นแบรนด์ Apple โดดเด่นที่โลโก้มินิมอลรูปแอปเปิ้ลมีรอยกัด ที่เราทุกคนคุ้นเคยกันดี และมีสีที่ไปในโทนเดียวกันอย่างเงิน ขาว ดำ เป็นหลัก โดยทุกวันนี้แบรนด์ Apple กลายเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคทั่วโลกจดจำได้ในฐานะนวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับพรีเมี่ยม เนื่องจากมี Brand Identity ที่ทั้งมั่นคงชัดเจนนั่นเอง

ไม่ปฏิเสธเลยว่าการทำ Branding ต้องใช้ความละเอียดมาก และเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ดังนั้นปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ The Growth Master ในการช่วยจัดการเรื่อง Brand Identity ให้ธุรกิจของคุณ! สร้าง Branding ชูความโดดเด่นให้แบรนด์เป็นที่รู้จักกับกลุ่มเป้าหมาย ผ่านเทคนิคการทำการตลาดด้วยศาสตร์ Growth Hacking การันตีความพึงพอใจให้กับลูกค้ามามากกว่า 100 เจ้า 

ทำ Branding ของคุณให้ปังได้แล้ววันนี้! ติดต่อเราได้เลยที่ ลิงก์นี้

รับสร้างแบรนด์

หน้าเว็บไซต์ที่แสดงถึงความ Professional

หลังจากที่มี Brand Identity ที่ชัดเจนแล้ว เว็บไซต์แบรนด์เองก็สำคัญมาก เพราะถือเป็นช่องทาง Official ที่แต่ละแบรนด์สามารถดีไซน์หน้าตาที่แตกต่างกันออกไปได้ ต่างจากแพลตฟอร์ม Social Media ที่ใช้ Template เดียวกันหมด ซึ่งหน้าเว็บไซต์นั้นเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสมมากในการแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ สื่อสารตัวตนแบรนด์ โดยต้องมีความสวยงามและเกี่ยวข้องกับธุรกิจด้วย 

นอกจากความสวยงาม แบรนด์ควรสร้างเว็บไซต์ให้ดูง่าย ใช้ง่าย เพื่อให้คนที่เข้ามาสามารถเข้าถึงสิ่งที่ตามหาได้เร็วทันใจ และมีประสบการณ์ที่ดีกับแบรนด์ 

และที่สำคัญ แบรนด์ต้องคำนึงถึงเว็บที่เป็นทั้ง Desktop และ Mobile-Friendly เพราะคนเจนใหม่อย่าง Gen Z และ Millennials นิยมใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2023 และในปีต่อ ๆ ไป และใช้สิ่งนี้ในการเข้าถึงแบรนด์ใหม่ ๆ บนโลกออนไลน์เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ภาพจาก Oberlo

การแสดงถึงความเชี่ยวชาญในธุรกิจนั้น ๆ 

นอกจากการสร้างตัวตนและหน้าเป็นตาของแบรนด์ให้มีเครดิตแล้ว แบรนด์ต้องสร้างตัวตนและภาพลักษณ์ของตัวเองให้มีความเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจประเภทนั้น ๆ ด้วยเช่นกัน โดยแบรนด์สามารถลงคอนเทนต์ที่มีจุดประสงค์ในการให้ความรู้หรืออัพเดตข่าวสารที่เกี่ยวกับธุรกิจประเภทนั้น ๆ ซึ่งอาจมาในรูปแบบของบทความ ข่าว Blog หรือวีดีโอ และควรมีความสม่ำเสมอในการลงผ่านช่องทางอย่างหน้าเว็บ หรือโพสต์ลง Social Media เพื่อเป็นการโชว์ว่าแบรนด์มีความชำนาญและรู้ลึกจริง ทำให้แบรนด์เป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือที่คนจะให้ความเชื่อมั่นได้ และสร้างเครดิตของความเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ดีให้กับแบรนด์

ตัวอย่างเช่นแบรนด์ Colgate ที่มีบทความเกี่ยวกับการดูแลและป้องกันฟันผุบนหน้าเว็บ โดยในทุก ๆ เดือนจะมีการ Lead ให้คนเข้าไปอ่านบทความเกี่ยวกับการดูแลฟันในเว็บผ่านโพสต์ที่ลงในหน้า Facebook 

การแสดงถึงความ Active ของแบรนด์ 

หลังจากแสดงถึงความโปรของแบรนด์ในตลาดแล้ว การทำแบรนด์ให้ Active บน Social Media อย่างการมี Official Account บนช่องทางอย่าง Instagram, Facebook, TikTok, YouTube, และ LinkedIn นั้นก็เป็นอีกสิ่งที่ทุกแบรนด์ควรต้องทำในยุคที่ E-Commerce กำลังโต และทุกแบรนด์ต้องเข้าถึงลูกค้าผ่านช่องทาง Social Media เพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามาดูได้เห็นว่าแบรนด์มีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาและเสริมความมั่นใจการตัดสินใจที่จะอุดหนุนแบรนด์ในช่องทางออนไลน์ต่อไป 

นอกจากนั้น แบรนด์สามารถใช้ช่องทาง Social Media ในการเพิ่มการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้ามากขึ้นได้เช่นกัน ด้วยการเข้าไปโต้ตอบกับลูกค้าโดยตรงอย่างเช่น Reply ความคิดเห็นที่ลูกค้ามาแสดงเกี่ยวกับแบรนด์ที่ใต้โพสต์ของแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อเป็นการสร้างบทสนทนา เป็นการทำให้แบรนด์ถูกมองว่าเป็นแบรนด์ที่ทันเหตุการณ์บนโลกออนไลน์ มีสัมพันธ์ที่ดีและใส่ใจในความเห็นของลูกค้า ตัวอย่างเช่น Starbucks ที่เข้ามาตอบ หลังลูกค้าแนะนำว่าให้เพิ่มเมนูกาแฟเย็นและชาเย็นเข้าไปในแคมเปญสะสมแต้ม

รับสร้าง brand
ภาพจาก Mention

การแสดงจุดยืนในการรับผิดชอบประเด็นทางสังคม

อีก 1 สิ่งสำคัญที่จะช่วยเสริม Branding ให้ยิ่งแกร่งขึ้นไปอีกคือการแสดงจุดยืนของแบรนด์ที่จริงใจและชัดเจน โดยเทรนด์ยอดฮิตในยุคนี้คือการที่แบรนด์แสดงจุดยืนว่าธุรกิจที่ทำนั้น ทำควบคู่ไปกับการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม หรือสิ่งแวดล้อม เพราะผู้บริโภคยุคใหม่หันมาใส่ใจการรักษาสิ่งแวดล้อมและสังคมความเป็นอยู่มากขึ้นในปี 2023 โดยแบรนด์สามารถแสดงจุดยืนในการช่วยโลกได้ด้วย

ตัวอย่างเช่นแบรนด์ The Body Shop ที่ทำร้านเป็นคอนเส็ปต์ Sustainable Store (หน้าร้านเพื่อความยั่งยืน) ที่ใช้วัสดุรีไซเคิล 100% ตั้งแต่ชั้นวางที่ใช้อลูมิเนียมและพลาสติกรีไซเคิล ไปถึงการตกแต่งด้วยขยะพลาสติกจากใต้ทะเล เพื่อให้คนตระหนักว่ารักตัวเองด้วยสินค้า The Body Shop แล้ว ก็อย่าลืมรักษ์โลกด้วย  

รับทำแบรนด์
ภาพจาก Georgeousbkk

หากคุณกำลังมองหาตัวช่วยในการสร้าง Branding ให้โดดเด่นเหนือใคร The Growth Master พร้อมช่วยคุณแล้ววันนี้!

Branding เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่ธุรกิจยุคใหม่ต้องทำเพื่อให้ธุรกิจโดดเด่น มีความชัดเจน น่าเชื่อถือ และเติบโตได้ดีในอนาคต และมีปัจจัยหลายอย่างที่จะทำให้ Branding ประสบความสำเร็จ

โดย The Growth Master ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำ Branding พร้อมแล้ว ที่จะช่วยให้ Branding ของธุรกิจคุณมีความโดดเด่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น! ด้วยเทคนิคการทำการตลาดด้วยศาสตร์ Growth Hacking ที่การันตีความพึงพอใจให้กับลูกค้ามามากกว่า 100 เจ้า 
ติดต่อและปรึกษาเราได้ทันที! คลิกเลยที่ ลิงก์นี้
รับทำ branding

ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

เราช่วยธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืนบนโลกดิจิทัลด้วยการใช้ศาสตร์ Growth, เครื่องมือด้านเทคโนโลยี, การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการสร้างทีม

ติดตามข้อมูลการตลาด
Growth Hacking ได้เลยทีนี่
มากกว่า 2,000 บริษัทติดตาม The Growth Master ตอนนี้
ไปที่หน้า Subscribe