ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ Content Marketing อย่างไรให้ธุรกิจเดินต่อ เมื่อ Covid-19 คลี่คลายลง

ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ Content Marketing อย่างไรให้ธุรกิจเดินต่อ เมื่อ Covid-19 คลี่คลายลง
Light
Dark
Pea Tanachote
Pea Tanachote

อดีตนักร้อง ที่ผันตัวมาเขียนคอนเทนต์ ชอบดูฟุตบอลและ Blackpink เป็นชีวิตจิตใจ นักเขียนคอนเทนต์ที่ใคร ๆ ก็ต้องการตัว (โดยเฉพาะตำรวจ)

นักเขียน

เข้าสู่สัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน 2563 เผลอแป๊ปเดียวเวลาก็ล่วงเลยผ่านครึ่งปีเข้าไปแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นครึ่งปีที่หนักหน่วงเอาการสำหรับผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจทุกท่าน สาเหตุหนึ่งเดียวก็คงหนีไม่พ้น “วิกฤตไวรัส Covid-19” ที่เข้ามามีผลกระทบและสร้างความเปลี่ยนแปลงกับธุรกิจแทบจะทุกภาคส่วน

เลยเป็นเหตุผลให้หลายธุรกิจที่แต่ก่อนอาจจะไม่เคยสนใจการทำการตลาดผ่านทางช่องทางออนไลน์เลย ก็ได้หันมาใส่ใจในการทำการตลาดออนไลน์หรือการเริ่มเรียนรู้กลยุทธ์ออนไลน์ต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งถ้าให้พูดถึงหนึ่งในกลยุทธ์ของการทำการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพในช่วง Covid-19 และหลายธุรกิจก็ต่างหันมาพึ่งพา แน่นอนครับว่าก็ต้องเป็น “Content Marketing”

ภายใต้สถานการณ์ Covid-19 ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมากลยุทธ์ Content Marketing ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นเป็นอย่างมาก 

ทั้งในเรื่องการเข้ามาของแพลทฟอร์มใหม่ๆ ที่กำลังจะกลายเป็นอนาคตของวงการ Content Marketing อย่าง TikTok , ตัวเลขงบประมาณของการโฆษณาที่มีเปอร์เซนต์ลดลง , ตลาดของ Entertainment Subscribtion Platform ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเรื่อง User Behavior ที่เริ่มเปลี่ยนไป

ภาพจาก leadgenera

ซึ่งถึงตรงนี้ ผมเชื่อว่านักการตลาดหลายคนอาจจะมีคำถามว่า ถ้าในกรณีที่สถานการณ์ Covid-19 เริ่มดีขึ้นและกำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคความเป็น New Normal กลยุทธ์ของ Content Marketing ควรมีอะไรที่ต้องปรับเปลี่ยนหรือศึกษาเพิ่มเติมไหม ?

เพราะฉะนั้นบทความนี้ The Growth Master จะขออาสาช่วยคุณทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของกลยุทธ์ Content Marketing เมื่อสถานการณ์ Covid-19 คลี่คลายลง ไล่ตั้งแต่การ Recap สถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Content Marketing ทั่วโลก และสิ่งที่คุณต้องเตรียมพร้อมเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงในบทความนี้ เรามีคำตอบให้คุณครับ

ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

ย้อนดูสถิติของการทำ Content Marketing ทั่วโลกในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง ?

ก่อนที่เราจะไปลงถึงรายละเอียดที่คุณต้องเตรียมพร้อมในการปรับแผนกลยุทธ์ Content Marketing ผมขออนุญาติพาผู้อ่านทุกท่านไปย้อนดูสถิติต่างๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับวงการ Content Marketing ทั่วโลก เพื่อเป็นการ Proof ให้เห็นถึงผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตไวรัส Covid-19 ที่มีต่อวงการ Content Marketing และการตลาดทั่วโลกให้ผู้อ่านทุกท่านได้เห็นภาพตามนะครับ

* ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลที่ทาง The Growth Master เก็บสถิติตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปี 2020 ถึงสิ้นเดือนเมษายน 2020 เท่านั้น *

  • 68 % คือตัวเลขของนักการตลาด ที่คาดว่า Covid-19 จะส่งผลกระทบด้านต่อภาพรวมของ Online Marketing ไปถึงปี 2021


อย่างแรกผมขอพูดถึงมุมมองโดยรวมของการทำการตลาดภายในช่วงวิกฤตไวรัส Covid-19 ไม่เพียงแต่การทำ Content Marketing แต่ยังส่งผลถึงทุกภาคส่วนในการทำ Online Marketing เลยทีเดียว นั่นแสดงให้เห็นถึงผลกระทบในระยะยาวต่อฝั่งการตลาดออนไลน์จริงๆ ครับ

ด้วยสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ทำให้การวางกลยุทธ์ Marketing ต่างๆ (นอกเหนือจาก Content Marketing ด้วยนะครับ) อาจจะต้องวิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจให้ดี แผนกลยุทธ์ที่คุณเคยใช้แล้วประสบความสำเร็จ อาจจะต้องลองทบทวนดูใหม่แล้วหล่ะครับว่าในปีนี้และปีหน้า มันจะยังเวิร์คอยู่หรือเปล่าแล้วถึงเวลาที่คุณจะเริ่มปรับกลยุทธ์ต่างๆ แล้วหรือยัง?

  • 74 % คือตัวเลขของธุรกิจทั่วโลก ตัดสินใจลดการทำ Content ในช่องทาง Social Media ลง

เป็นเรื่องที่นักการตลาดสาย Content ต้องเฝ้าจับตาให้ดีครับ เพราะจากการสำรวจพบว่า 74% ของธุรกิจทั่วโลกต่างเลือกลดการทำ Content ในช่องทาง Social Media ลง แต่สถิตินี้ไม่ได้หมายความถึงแง่ลบในภาพรวมของการทำ Content Marketing เสมอไปนะครับ

เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมา อย่าลืมว่าเป็นช่วงสถานการณ์ที่ Covid-19 ยังไม่คลี่คลาย ธุรกิจต่างๆ อาจจะมีการตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก หรือเปลี่ยนมาทำงานแบบ Remote Working ทำให้การทำ Content ผ่านทาง Social Media จำเป็นที่จะต้องยุติไปก่อน 

แต่ก็มีความเป็นไปได้นะครับ ที่เมื่อตอนสถานการณ์ Covid-19 คลี่คลายขึ้น (เหมือนตอนปัจจุบัน) เราอาจจะได้เห็นการกลับมาของการทำ Content Marketing ที่แต่ละธุรกิจ แต่ละแบรนด์ต่างงัดไม้เด็ดที่จะดึงลูกค้าที่หายไปหรือกลุ่มลูกค้าใหม่ ให้มาหาธุรกิจของเราให้ได้มากที่สุด เพื่อเข้าสู่ความขั้นตอนต่อไปของแผนการทำการตลาดในช่วงเวลาที่เหลือ

  • การแจ้งเกิดของแพลทฟอร์มใหม่ ในช่วง Covid จนกลายเป็นขุมทรัพย์ในอนาคตของการทำ Content Marketing



แม้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อาจเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับหลายธุรกิจ แต่ผมคงต้องบอกว่า “ไม่ใช่” สำหรับ TikTok เพราะในช่วงวิกฤต Covid-19 ที่ผ่านมา TikTok ยึดอันดับ 1 แอปพลิเคชั่นที่มียอดการดาวน์โหลดเยอะที่สุดในโลก ทั้ง App Store และ Play Store

ด้วยสาเหตุที่ TikTok ถือเป็นแพลทฟอร์มที่มีความสนุกสนาน ในแบบที่ไม่เคยมี Social Media ตัวไหนเคยทำได้มาก่อน ส่งผลให้ TikTok กลายเป็นขุมทรัพย์ใหม่ในการทำ Content Marketing ไปโดยปริยาย ซึ่งนอกจากความสามารถในการสร้างสรรค์ Content ที่แหวกแนวแล้ว ยังสามารถจับคู่กับกลยุทธ์ที่มาแรงไม่แพ้กันอย่าง Influencer Marketing ได้เป็นอย่างดี

ทำให้เหล่านักการตลาดอาจจะต้องใส่ใจเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ Content ลงบนแพลทฟอร์มนี้ให้ดี เพราะไม่แน่ว่ามันอาจจะกลายเป็นช่องทางในการทำให้ธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณเติบโตขึ้นหลังจากช่วง Covid-19 ก็เป็นได้ครับ

และนักการตลาดท่านใด ที่สนใจเกี่ยวกับการทำ Marketing บน TikTok สามารถกดเข้าไปอ่านบทความ 5 เหตุผลที่นักการตลาดอย่างคุณ ต้องเริ่มสนใจแพลทฟอร์มสุดฮิต ที่ชื่อว่า “TikTok” ของ The Growth Master ได้เลยครับ

  • เมื่อ Text Content กำลังถูก Digital Content แซงอย่างขาดลอย

ในปัจจุบันคำว่า Content ไม่ได้หมายถึงแค่ Social Media Post , Website Blog หรือ Content ที่มีแต่ Text เยอะๆ อ่านแล้วลายตาอีกต่อไปแต่มันกลับหมายถึงสื่อภาพเคลื่อนไหวต่างๆ วีดีโอ อนิเมชั่น (เช่นเดียวกับซีรีส์และภาพยนตร์) หรือจะเป็น Content ในรูปแบบเสียงอย่าง Podcast ก็เช่นเดียวกัน

สังเกตุได้จากแอปพลิเคชั่น Streaming Content เบอร์ 1 อย่าง Netflix ที่มียอดการดาวน์โหลดเพิ่มมากขึ้นและมียอดผู้ใช้งานใหม่แค่ในไตรมาสแรกของปี 2020 ไปถึง 15.8 ล้านคน และ 57% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลก เลือกรับชม Content ผ่านทาง Streaming Platform เพิ่มมากขึ้น

อีกทั้งอัตราการเติบโตของ Entertainment Content อื่นๆ ก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน อย่างแอปพลิเคชั่นจำพวก Voice&Sound Content (เช่น Spotify , Apple Music , Apple Podcast , Soundcloud) ก็มีตัวเลขของผู้ใช้งานใหม่ในช่วง Covid-19 เพิ่มขึ้นถึง 39%

และฉุดให้พฤติกรรมของผู้บริโภคหันมาสนใจ Podcast กันมากขึ้น โดยตัวเลขของผู้ที่เริ่มฟัง Podcast ครั้งแรกในช่วง Covid-19 เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 14%  (ข้อมูลจาก Hootsuite และ We are Social)

ซึ่งตัวเลขสถิติที่ผมได้รายงานไปทั้งหมดในหัวข้อนี้ สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมใหม่ๆ ของผู้บริโภคที่ไม่ได้ยึดติดกับ Content ที่อยู่ในรูปแบบ Text (ตัวหนังสือ) เสมอไปแต่มีแนวโน้มที่พวกเขาจะเลือกเสพย์ Content ที่อยู่ในรูปแบบอื่นๆ มากขึ้นเช่น ภาพเคลื่อนไหวหรือเสียง เป็นต้นครับ

ปรับกลยุทธ์ Content Marketing อย่างไรให้ธุรกิจเดินต่อหลัง Covid-19

จากที่เราได้ทบทวนสถิติต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วง Covid-19 ไปแล้วมาถึงหัวข้อที่นักการตลาดหลายท่านกำลังเกิดคำถามในหัวขึ้นมาว่า ทำไมเราจึงควรจะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ Content Marketing เมื่อสถานการณ์ Covid-19 คลี่คลายลงล่ะ ? 

คำตอบก็คือ เพราะเกิดการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคครับ กล่าวคือเมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายได้เปลี่ยนไป มีสภาพแวดล้อมและบริบทต่างๆ ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น นั่นจึงเป็นเหตุผลให้นักการตลาดอย่างเราๆ ต้องเปลี่ยนเกมส์ ปรับกลยุทธ์เพื่อเป็นการเข้าหากลุ่มเป้าหมายเสมอ

ซึ่งใครที่มีโอกาสได้ทำงานในสาย Content Marketing อยู่แล้วก็จะพบว่าการปรับกลยุทธ์ Content Marketing เป็นอะไรที่ไม่แน่นอนและปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์อยู่แล้ว เพื่อเป็นการหากลยุทธ์การทำ Content Marketing ที่สามารถสร้าง Benefits ให้กับธุรกิจได้มากที่สุด

เกริ่นกันมาพอสมควร ทีนี้เราลองมาดูกันดีกว่าครับว่าในฐานะนักการตลาดที่รักในการเติบโตอย่างคุณ เราควรต้องทำอย่างไรบ้างในการปรับกลยุทธ์ Content Marketing ให้ธุรกิจเดินต่อสู่ New Normal Era หลัง Covid-19 คลี่คลายลงครับ

1. หาสิ่งที่ “ใช่” กับธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณจริงๆ

อย่างที่ผมได้กล่าวไปในหัวข้อที่แล้วครับว่าในช่วง Covid-19 ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาได้ทำให้เราได้พบเจอกับแพลทฟอร์มที่เปรียบเสมือน “ขุมทรัพย์” ในการทำ Content Marketing ใหม่ๆ ที่ได้รับความนิยมสูงอยู่ตลอดเช่น Twitter , Youtube , TikTok , Live Facebook หรือช่องทางที่เป็นคลื่นลูกใหม่อย่าง Podcast 

ภาพจาก adweek

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการทำ Content Marketing โฉมใหม่ของคุณจะต้องมุ่งเน้นไปแต่ช่องทางดังกล่าวเท่านั้นนะครับ แม้ว่าถ้าเป็นความคิดแบบก่อนอาจจะมองว่า ยิ่งมีครบมากเท่าไร ก็ยิ่งดีมากเท่านั้น มีช่องทางสื่อสารเยอะ มันเป็นผลดีต่อธุรกิจเราล้วนๆ แต่ความเป็นจริงก็ “ไม่ใช่” แบบนั้นเสมอไปครับ

เพราะคุณต้องอย่าลืมนะครับว่าหลังสถานการณ์ Covid-19 ภาพรวมของเศรษฐกิจอาจจะยังไม่คงที่ การที่คุณเพิ่มช่องทางการสื่อสารเป็นจำนวนมาก แน่นอนว่าก็ต้องใช้ทั้งงบประมาณและแรงของพนักงานจำนวนมากเช่นเดียวกัน ซึ่งคนที่เหนื่อยก็อาจจะเป็นคนในทีมหรือตัวคุณเองก็เป็นได้

ทางแก้ไขคือ คุณควรลองไตร่ตรองดูครับว่าธุรกิจของเราเหมาะสมกับช่องทางหรือแพลทฟอร์มไหนมากที่สุด ลองเช็คกลุ่มเป้าหมายหลักของธุรกิจคุณว่าเป็นใคร และพวกเขาเลือกใช้แพลทฟอร์มหรือช่องทางไหนในการเสพย์ Content กันแน่

ถ้ากลุ่มเป้าหมายของคุณเริ่มเปลี่ยนเข้าสู่แพลทฟอร์มหรือช่องทางใหม่ๆ  คุณก็อาจต้องขยับกลยุทธ์ตาม แต่ถ้าไม่ใช่ก็ตั้งใจอยู่ในแพลทฟอร์มหรือช่องทางเดิมต่อไป จะมีโอกาสเป็นผลดีต่อธุรกิจและตัวคุณมากกว่าครับ

2. กำหนด New Target Audience โดยยึดสถานการณ์ปัจจุบันเป็นตัววิเคราะห์

เมื่อพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเกิดการเปลี่ยนแปลง เป็นธรรมดาครับที่คุณจะต้องลองกำหนด Audience ของการทำ Content Marketing ใหม่ นักการตลาดหลายท่านอาจจะใช้เวลาในช่วง Covid ทำการทดสอบหากลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ของคุณขึ้นมา บ้างอาจจะลองทำการ Research หรือใช้เครื่องมือ Tracking Software ต่างๆ เป็นตัวช่วย 

แต่ทริคของเทคนี้คือการใช้สถานการณ์ทางสังคม อันเกิดจากผลกระทบ Covid-19 เป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์ครับ

ภาพจาก Medium

ผมจะลองยกตัวอย่างให้ทุกคนเห็นภาพตามแบบง่ายที่สุดนะครับ เช่น The Growth Master ของเราเป็นสื่อที่ให้ความรู้ด้าน Growth Marketing โดยสมมุติว่าแต่ก่อน Target Audience ของเราจะมุ่งไปทางกลุ่มคนที่เป็นนักการตลาดหรือคนที่ต้องทำงานเกี่ยวข้องกับ Digital Marketng

แต่พอมีสถานการณ์ Covid-19 เกิดการเปลี่ยนแปลงของสังคม เช่น โรงเรียน มหาวิทยาลัย ต้องหยุดการเรียนการสอน นั่นจึงเป็นโอกาสที่ดี ในการลองสร้างสรรค์ Content , Content Topic  รูปแบบใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มนักเรียน นักศึกษา หรือ First Jobber (เด็กจบใหม่) ที่อาจจะกำลังมองหา Content แนวนี้เสริมความรู้ พัฒนาตัวเองในช่วงที่ต้องอยู่บ้านมากขึ้นเป็นต้นครับ

คราวนี้ก็ถึงตาคุณแล้วครับ ที่จะลองมองดูว่ากลุ่มเป้าหมายแบบไหนที่เป็นกลุ่มที่คุณอยากจะสื่อสารด้วยมากที่สุด ไม่แน่ว่าคุณอาจจะได้เจอกลุ่มเป้าหมายใหม่ ที่ให้การสนับสนุนในการทำ Content Marketing ของธุรกิจคุณก็เป็นได้ครับ

3. ปรับเปลี่ยน Measurement ในการทำ Content Marketing ของคุณ

แน่นอนครับว่าเมื่อการทำ Content Marketing ของคุณได้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องเกิดการปรับเปลี่ยนตามกันมาเป็นลูกโซ่ ก็ต้องเป็นเรื่องของ Measurement หรือ “การวัดผล”

กล่าวคือเมื่อเกิดวิกฤต Covid-19 แบบที่เรากำลังประสบอยู่ในปัจจุบัน ทำให้เราต้องเริ่มปรับแผนการทำ Content Marketing คุณอาจจะลองทำการปรับเปลี่ยนระบบการวัดผลต่างๆ (รวมถึง KPI ด้วย) ที่แต่ก่อนคุณใช้ประเมินการทำ Content Marketing ของคุณว่าประสบความสำเร็จมากแค่ไหน

ซึ่งการกำหนดเรื่องของการวัดผลแบบฉบับหลัง Covid-19 นี้ ตัวคุณหรือทีมอาจจะลองไล่ทบทวนดูครับว่า การทำ Content Marketing โฉมใหม่ของคุณ ธุรกิจของคุณต้องการอะไรจากกลุ่มเป้าหมาย? (ยอด Leads , Engagement , Reach หรือตัววัดผลอื่นๆ)

แล้วลองเปรียบเทียบกับสถานการณ์ในเวลานั้นดูครับ เพื่อที่จะกำหนด KPI หรือ Key Result ที่พอจะเป็นไปได้และได้ผลลัพธ์ที่ดีกับธุรกิจเพื่อหาช่องทางในการทำให้แผน Content Marketing ของคุณเติบโตต่อไป

ภาพจาก peoplematters

4. อะไรที่ไม่จำเป็นต้อง “ตัดออก”

และสุดท้ายเมื่อคุณได้ลองปรับเปลี่ยนแผนการทำ Content Marketing แล้วคุณจะพบได้เลยครับว่า อะไรที่ไม่จำเป็นต่อการทำ Content Marketing ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของ Content เช่น Video , Infographic หรือ Podcast ที่ใช้งบประมาณและทรัพยากรแรงงานในการผลิตเยอะ ถ้าอันไหนที่ลองทำแล้วไม่ประสบผลสำเร็จ คุณก็อาจจะต้องตัดทิ้งไปก่อน 

และลองเปลี่ยนมา “พัฒนา” รูปแบบ Content เดิมของเราให้มีความเป็น Valueable มากขึ้นเข้าถึงคนกลุ่มใหม่ๆ มากขึ้น วิธีเช่นนี้แหละครับที่จะสามารถพาธุรกิจของคุณเดินต่อไปได้ แม้ในช่วง Covid-19 โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งงบประมาณให้มากมาย

สรุปทั้งหมด

แม้วิกฤต Covid-19 จะส่งผลต่อภาพรวมของการทำการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์มากแค่ไหน แต่สิ่งสำคัญที่สุดของการเป็นนักการตลาดที่รักในการเติบโตอย่างคุณควรต้องทำ นั่นก็คือการหมั่นหาความรู้และหาวิธีรับมือแก้ไขสถานการณ์ให้ได้ครับ

ลองคิดซะว่า Covid-19 ก็เหมือนความท้าทายครั้งใหม่ ที่จะทำให้คุณเป็นนักการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และพร้อมรับมือกับความท้าทายทุกสถานการณ์ สุดท้ายผมหวังว่านักการตลาดและผู้ประกอบการทุกท่านจะได้ความรู้ใหม่ๆ เพื่อใช้พัฒนาองค์กรของคุณให้ก้าวผ่านสถานการณ์นี้ไปได้โดยเร็ววันครับ

Source : business2community , hearst , joepulizzy





ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

เราช่วยธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืนบนโลกดิจิทัลด้วยการใช้ศาสตร์ Growth, เครื่องมือด้านเทคโนโลยี, การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการสร้างทีม

ติดตามข้อมูลการตลาด
Growth Hacking ได้เลยทีนี่
มากกว่า 2,000 บริษัทติดตาม The Growth Master ตอนนี้
ไปที่หน้า Subscribe