Technology

HR Digital Transformation คืออะไร? พร้อมดู 5 ข้อดีที่ HR ไม่ควรพลาด

HR Digital Transformation คืออะไร? พร้อมดู 5 ข้อดีที่ HR ไม่ควรพลาด
Light
Dark
Cartoon Tanaporn
Cartoon Tanaporn

มนุษย์เป็ดเขียนคอนเทนต์ ชอบเขียนมากกว่าพูด เสพติดการมองพระจันทร์เป็นชีวิตจิตใจ และหลงใหลในช่วงเวลา Magic Hour ของทุกวัน

นักเขียน

ในยุคที่ธุรกิจต่างพาตัวเองเข้าสู่ความเป็นออนไลน์มากขึ้น ทำให้ต้องมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในทุก ๆ ส่วนของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการ ด้านการทำการตลาด รวมถึงด้านอื่น ๆ แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่อยากให้ทุกองค์กรมองข้าม คือ การทำ HR Digital Transformation

เพราะ HR Digital Transformation นอกจากจะทำให้การทำงานของฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) มีการทำงานที่สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และง่ายมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ภาพลักษณ์ขององค์กรกลายเป็นองค์กรที่มีความทันสมัยและดึงดูดให้หลาย ๆ คนอยากมาร่วมงานด้วย ในบทความนี้เราจะอธิบายให้คุณฟังว่า HR Digital Transformation คืออะไร แล้วมีข้อดีอะไรบ้าง? ไปดูกันเลย

ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

HR Digital Transformation คืออะไร?

HR Digital Transformation คือ การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยปรับเปลี่ยนระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Resoruce) ให้เป็นแบบอัตโนมัติมากขึ้น เพื่อลดขั้นตอน ลดความผิดพลาด เพิ่มความรวดเร็วในการทำงาน รวมถึงใช้ข้อมูลเชิงลึกเข้ามาช่วยขับเคลื่อนในการวิเคราะห์ วางแผนงาน และการประเมินผลการทำงานของพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ภาพจาก baselinked

ข้อดีของการทำ HR Digital Transformation

  • ข้อมูลเป็นระเบียบขึ้น – ลดการใช้เอกสารเปลี่ยนมาใช้ Tool แทน และเก็บข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวกับพนักงานบน Cloud ข้อมูลจึงรวมอยู่ในที่เดียวกัน เวลาค้นหาข้อมูลก็จะเป็นระเบียบมากขึ้น และสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น แม้ Work From Home
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน – การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้งานจะช่วยให้เห็นประสิทธิภาพ ในการทำงานได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยถ้าหาก HR รู้ว่าการทำงานที่จุดไหนมีช่องโหว่ ก็สามารถปรับปรุงได้ทันที หรือว่าส่วนไหนที่สามารถพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปอีกก็สามารถทำได้
  • ติดตาม Performance ของพนักงานได้ – สามารถให้พนักงานบันทึกงานที่ตัวเองทำในแต่ละวันว่าถึงขั้นตอนไหนแล้ว (กำลังทำ, ทำเสร็จแล้ว) รวมถึงสามารถเอามาประยุกต์ใช้กับระบบ Reward Management อย่างการติดตามดูความประพฤติของพนักงาน เช่น เข้างานตรงเวลาหรือไม่ แล้วก็สรุปออกมาเป็นภาพรวม Performance รายเดือน / ไตรมาส / ปี จากนั้นจึงให้ Reward ออกมาตามความเหมาะสม
  • ช่วยลดขั้นตอนและต้นทุนของงาน HR บางส่วนลง – การนำเทคโนโลยีและระบบ Automation ทำให้ไม่จำเป็นต้องทำงานหลายขั้นตอน เพราะเทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยทำงานนั้นแทนเรา เช่น การที่ให้ผู้สมัครกรอกฟอร์มเข้ามาให้ระบบนำข้อมูลไปเก็บในถัง Data ใบเดียวกัน HR จะได้ไม่ต้องมานั่งแยกข้อมูลนั้นด้วยตัวเอง จากนั้น HR ก็สามารถไปคัดเลือกข้อมูลของผู้สมัครทุกคนในแพลตฟอร์มเดียวกันได้อย่างง่ายดาย
  • การจัดหาพนักงานใหม่มีคุณภาพมากขึ้น – ซอฟต์แวร์ในวงการ HR ในปัจจุบันนี้มีการพัฒนามากขึ้นกว่าเดิม ทำให้ HR สามารถใช้โปรแกรมเพื่อมาวิเคราะห์ประวัติข้อมูลของผู้สมัคร เพื่อให้หาบุคคลที่ตรงกับความต้องการของบริษัทได้แม่นยำขึ้นกว่าสมัยก่อน พร้อมทั้งสามารถดึงดูดคนเก่งมาทำงานได้ด้วย เพราะการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้จะทำให้ภาพลักษณ์องค์กรมีความทันสมัยมากขึ้น
ภาพจาก pinterest

สรุปทั้งหมด

แม้องค์กรจะมีการนำธุรกิจเข้าสู่ความเป็น Digital มากขึ้นแล้ว อย่างการทำการตลาด แต่ก็ไม่ควรลืมที่จะทำ HR Digital Transformation ด้วย เพราะ HR เปรียบเสมือนเป็นด่านแรกที่พนักงานทุกคนต้องเจอ เป็นส่วนสำคัญที่จะต้องอยู่คู่กับพนักงานไปตลอดการทำงานที่บริษัทนั้น ๆ และเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยดึงดูดคนเก่ง ๆ เข้ามาทำงานเพิ่มขึ้นอีกได้

ดังนั้น HR Digital Transformation จะประสบความสำเร็จผ่านไปได้ด้วยดี ไม่เพียงแต่จะต้องอาศัยความร่วมมือเฉพาะในทีม HR เท่านั้น แต่ยังรวมถึงทุกฝ่ายในองค์กร ทั้งผู้บริหารไปจนถึงพนักงานทุกคน ที่จะต้องร่วมมือกันให้ทุกกระบวนการสำเร็จไปได้ด้วยดีตั้งแต่เริ่มแรกอีกด้วย


ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

เราช่วยธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืนบนโลกดิจิทัลด้วยการใช้ศาสตร์ Growth, เครื่องมือด้านเทคโนโลยี, การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการสร้างทีม

ติดตามข้อมูลการตลาด
Growth Hacking ได้เลยทีนี่
มากกว่า 2,000 บริษัทติดตาม The Growth Master ตอนนี้
ไปที่หน้า Subscribe