Technology

รวม 5 ฟีเจอร์น่าสนใจของ ClickUp สุดยอด Project Management Software สู่ปี 2022

รวม 5 ฟีเจอร์น่าสนใจของ ClickUp สุดยอด Project Management Software สู่ปี 2022
Light
Dark
Gaow Chanisara
Gaow Chanisara

Never regret, every decision you make comes with an opportunity to learn something.

นักเขียน

ผ่านไปแล้วอีกปีกับ 2021 ซึ่งเป็นปีที่เราได้เห็นสิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นใหม่มากมาย โดยเฉพาะในเรื่องของเทคโนโลยีที่เหล่านักพัฒนาคอยหาอะไรใหม่ ๆ มาตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานอยู่เสมอ และหนึ่งแอปพลิเคชั่นที่เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ขยันอัปเดต ออกฟีเจอร์ใหม่เก่ง คงหนีไม่พ้น ClickUp เครื่องมือด้าน Project Management 

จากบทความ ClickUp แอปที่ช่วยจัดระเบียบการทำงานให้คุณมีเวลาเพิ่มขึ้นอีก 20% เราจะพาคุณไปดูว่า มาถึงตอนนี้ ClickUp มีฟีเจอร์ใหม่ ๆ หรืออัปเดตอะไรไปแล้วบ้าง ตามมาดูกันเลย

ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

รวม 5 ไฮไลท์ฟีเจอร์ใน ClickUp 2022

หน้า Home รูปแบบใหม่ สำหรับจัดการ Task ส่วนตัว

เพราะการทำงานร่วมกับผู้อื่นใน Workspace เดียวกัน ปัญหาที่ตามมาคือ หา Task ตัวเองไม่เจอ จนบางทีงานตกหล่น ลืมไปว่าต้องส่งวันนี้ ClickUp จึงพัฒนาหน้า Home ส่วนตัวเวอร์ชัน 2 หรือ Home V2 พร้อมทั้งแถบเตือนถึงสิ่งที่ต้องทำและปฏิทินโดยจะเห็นทั้งหมดนี้ภายในหน้า Home หน้าเดียว ช่วยให้ผู้ใช้งานแต่ละคนสามารถจัดการกับเวลาและงานต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

เริ่มใช้งานได้ที่นี่

ภาพ Home V2 จาก ClickUp 


ซึ่งในหน้า Home V2 นี้ประกอบไปด้วย

  • My Work: สำหรับดู Task ต่าง ๆ โดยจะแบ่งเป็น Today, Overdue, Next และ Unscheduled เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการกับลำดับงานได้ง่ายขึ้น และสามารถดูได้ว่ามีใคร Mention หรือ Comment อะไรถึงเราบ้าง
  • Calendar & Google Calendar Events: บนแถบด้านข้างในหน้า Home จะมีปฏิทินส่วนตัวสำหรับแสดง Task และอีเวนต์ต่าง ๆ ซึ่งเป็น Integration กับ Google Calendar ทำให้สามารถระบุอีเวนต์ตามปฏิทินของ ClickUp และ Google Calendar ได้โดยตรง
  • Trending & LineUp: อยู่บนแถบบนสุดของหน้า Home แสดงถึง Task ที่ต้องทำเป็นลำดับแรก ๆ 

โดยทั้งหมดนี้ เราสามารถลาก Task ไปมา จัดให้อยู่ในแถบที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย

Email ClickApp รับ-ส่งอีเมลได้ในที่เดียว

ClickUp สามารถเชื่อมต่อเข้ากับอีเมลได้ ทำให้สามารถรับ-ส่งอีเมลได้โดยตรงผ่านแต่ละ Task เพียงแค่กดคอมเมนต์ จะพิมพ์ข้อความ, แนบเอกสาร หรือ ลิงก์ Task แล้วแท็กคนในทีมก็ทำได้ ซึ่งอีเมลต่าง ๆ ที่ส่งไปจะแสดงในรูปแบบ Threaded Comments ช่วยให้คนในทีมสามารถ Tracking การตอบอีเมลได้สะดวกยิ่งขึ้น

ภาพจาก ClickUp

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อมีลูกค้าติดต่อเข้ามาผ่านทางอีเมล อีเมลนั้นจะขึ้นแสดงเป็น Task บน ClickUp เราสามารถเปิดดู Task นั้นแล้วพิมพ์ข้อความส่งกลับไปได้ทันที หรือถ้าจะอัปเดตงานหรือความคืบหน้าของโปรเจกต์ให้ลูกค้า สามารถใช้ Email Automation โดยการสร้างเทมเพลตข้อความและเติม Variable Field ที่ปรับเปลี่ยนไปตามแต่ละ Task และในแพ็กเกจ Business สามารถเลือกเทมเพลตอีเมลและตั้ง Signature ได้อีกด้วย

ภาพ Email Automation จาก ClickUp

Whiteboard เปลี่ยนไอเดียดี ๆ ให้เป็น Task

ภาพจาก ClickUp

Collaborative Whiteboard เป็นหนึ่งเครื่องมือที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในช่วงการทำงานแบบ Remote และ Hybrid ซึ่งหลาย ๆ ครั้งที่หลังจากมี Session ระดมไอเดียแล้ว Whiteboard เหล่านั้นก็ถูกลืม ไม่มีใครจัดการต่อ

ล่าสุด ClickUp ได้พัฒนา Whiteboard สำหรับการระดมสมองคิดค้นไอเดียแบบเรียลไทม์ แต่สามารถเปลี่ยนไอเดียเหล่านั้นบนบอร์ดให้กลายเป็น Task บน ClickUp ได้ทันที เป็น Rich-editing จึงสามารถวาดรูป ใส่ข้อความ โน้ต รูปภาพ ไฟล์ต่าง ๆ ได้มากมาย หรือจะนำ Task ที่มีอยู่แล้วมาใส่ก็ทำได้เช่นกัน  แต่ขณะนี้ยังเป็นเวอร์ชันเบต้าและฟีเจอร์เปลี่ยนไอเดียเป็น Task กำลังจะมาในอนาคต

ClickUp Docs ฉบับปรับปรุงใหม่ไฉไลกว่าเดิม

การสร้าง Docs บน ClickUp จะใช้สำหรับเก็บข้อมูลของ List หรือ Folder นั้น ๆ ได้โดยเฉพาะ ทำให้ช่วยประหยัดเวลาในการหาไฟล์ เพราะเอกสารที่ถูกสร้างขึ้นจะโชว์อยู่แถบด้านล่าง Folders และ Lists ที่เกี่ยวข้อง ง่ายต่อการค้นหา หรือจะสร้าง Subpage ขึ้นมาเพื่อเชื่อมโยงเอกสารและทำให้หาง่ายขึ้นก็ได้เช่นกัน

ในเวอร์ชันใหม่มีการเพิ่มฟีเจอร์ของ ClickUp Docs มาถึง 50 ฟีเจอร์ นั่นรวมไปถึงการสร้างที่ยืดหยุ่น สามารถ Customize ได้ตามชอบ เหมาะกับการสร้างเป็นแหล่งข้อมูล หรือเอกสารของบริษัท หรือจะเลือกเทมเพลตเพื่อสร้างเอกสารที่เหมาะสมกับความต้องการและลดเวลา ทำให้การวางโครงเอกสารง่ายขึ้น

Form View สร้างแบบฟอร์มสวย ๆ ด้วย ClickUp

เริ่มใช้งานได้ที่นี่

ในการสร้างแบบสอบถาม หรือ ฟอร์มออนไลน์ขึ้นมา สิ่งหนึ่งที่ท้าทายและต้องคำนึงถึงอยู่เสมอคือ จะสร้างฟอร์มยังไงให้ผู้ที่กรอกแบบสอบถามนี้รู้สึกไม่เบื่อที่ต้องมาตอบคำถามทีละข้อ โดยที่ต้องไม่ลืมว่า แบบฟอร์มนั้นต้องดูน่าเชื่อถือ ปลอดภัย และมีหน้าตาเป็นมิตรกับผู้กรอก

ซึ่งใน ClickUp Form จะมี Field Types มากมายที่จะทำให้การกรอกฟอร์มไม่ใช่แค่การพิมพ์คำตอบลงในช่องว่าง ทั้ง วันที่, Dropdown, Labels, Rating และ Checkbox เป็นต้น โดยทั้งหมดนี้สามารถลากและวางบนตำแหน่งที่ต้องการได้เลย พร้อมทั้งสามารถเลือกธีมและสีของปุ่มที่ต้องการได้ และสามารถใส่ Response Message ข้อความหลังกรอกฟอร์มเสร็จ

ภาพจาก ClickUp

โดยปกติหลาย ๆ คนน่าจะสร้างฟอร์มเหล่านั้นโดยใช้ Google Form สร้างเสร็จจึงส่งไปให้ผู้ใช้งานกรอกต่อ เมื่อได้คำตอบแล้ว อาจนำข้อมูลเหล่านั้นไปใส่ Excel อีกที แต่สิ่งหนึ่งที่ ClickUp Form พิเศษกว่าคือทันทีที่มีการกรอกฟอร์มเข้ามา ข้อมูลเหล่านั้นจะถูกสร้างขึ้นเป็น Task โดยอัตโนมัติ 

นอกจากนี้ยังสามารถนำข้อมูลในฟอร์มมาแสดงบนคำอธิบาย Task ได้ มีเทมเพลตให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมของงาน ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาไปสร้างแบบฟอร์มใหม่ สามารถยึดจากเทมเพลตและปรับแต่งเอง เลือก Assignee เมื่อมีการกรอกฟอร์ม คนที่ถูก Assign ให้มาดูแลในส่วนนี้จะเห็นการแจ้งเตือนและดำเนินการต่อได้ทันที

เริ่มใช้งานได้ที่นี่

สรุปทั้งหมด

และนี่คือ 5 ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ ClickUp ในปี 2021 ซึ่งทุกฟีเจอร์นั้นล้วนถูกพัฒนาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้ง่ายและสะดวกที่สุด โดยที่การทำงานนั้นยังเต็มไปด้วยประสิทธิภาพและเป็นระบบมากที่สุด ดูเหมือนว่า ClickUp กำลังจะเป็นมากกว่า Task Management Tools ไปแล้ว

ต้องมาดูกันว่าในปี 2022 จะมีอะไรที่น่าตื่นเต้นรอเราอยู่ ClickUp จะออกลูกเล่นอะไรใหม่มาให้เราได้ลองใช้กันอีก เพราะโลกนี้ไม่เคยหยุดหมุน และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ก็เกิดขึ้นเสมอ ทุกคนเองก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นเช่นกัน

สุดท้ายนี้ The Growth Master ขอให้ปีหน้าเป็นปีที่ดีและเป็นปีเติบโตสำหรับทุกคน Happy New Year และ Happy Growing ค่ะ :)


Source: ClickUp




ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

เราช่วยธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืนบนโลกดิจิทัลด้วยการใช้ศาสตร์ Growth, เครื่องมือด้านเทคโนโลยี, การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการสร้างทีม

ติดตามข้อมูลการตลาด
Growth Hacking ได้เลยทีนี่
มากกว่า 2,000 บริษัทติดตาม The Growth Master ตอนนี้
ไปที่หน้า Subscribe