Growth Agency คืออะไร? ทำไมถึงเป็นเอเจนซี่การตลาดรูปแบบใหม่ที่น่าจับตา

Growth Agency คืออะไร? ทำไมถึงเป็นเอเจนซี่การตลาดรูปแบบใหม่ที่น่าจับตา
Light
Dark
Pea Tanachote
Pea Tanachote

อดีตนักร้อง ที่ผันตัวมาเขียนคอนเทนต์ ชอบดูฟุตบอลและ Blackpink เป็นชีวิตจิตใจ นักเขียนคอนเทนต์ที่ใคร ๆ ก็ต้องการตัว (โดยเฉพาะตำรวจ)

นักเขียน

การจ้างเอเจนซี่การตลาดที่เชี่ยวชาญและเหมาะสมกับธุรกิจ คือตัวช่วยสร้างความสำเร็จให้บริษัทมามากมายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นสูตรลับที่หลายบริษัทนิยมใช้เพื่อทดแทนการปั้นทีมการตลาดขึ้นมาเอง เพราะกว่าจะปั้นทีมขึ้นมาได้นั้นต้องลงทั้งแรงและเวลา แถมยังไม่รู้ว่าพอเก่งแล้วเค้าจะย้ายออกไปอยู่ที่อื่นหรือเปล่า

แต่กับการจ้างเอเจนซี่นั้น บริษัทสามารถสลับสับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาหากเอเจนซี่นั้นไม่ตอบโจทย์ทางธุรกิจแล้ว บริษัทก็แค่ย้ายไปเจ้าใหม่ที่สร้างผลลัพธ์ได้ดีกว่า ผลกระทบในการย้ายนั้นน้อยกว่ามากหากเทียบกับการสร้างทีมเอง และปัจจุบันก็มีเอเจนซี่ใหม่ๆเกิดขึ้นมามากมาย จนเลือกไม่ถูกว่าจะใช้บริการเจ้าไหนดี? วันนี้เราเลยจะมาแนะนำอีกหนึ่งรูปแบบของเอเจนซี่การตลาดที่เหมาะกับธุรกิจประเภทดิจิทัลและสตาร์ทอัพ

นั่นก็คือ... Growth Agency

ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

ทำไมต้อง Growth Agency? มันดีกว่าเอเจนซี่การตลาดแบบอื่นจริงหรือ..

Growth Agency คือ เอเจนซี่การตลาดที่ให้ความสำคัญที่สุดกับการเติบโตของธุรกิจ ด้วยการวางโครงสร้างทางการตลาดของธุรกิจให้ทั้งหมด ออกแบบประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับตั้งแต่เริ่มต้นจนกลายเป็นลูกค้าประจำ สร้างกลยุทธ์ผ่านช่องทางการขายที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจนั้น และคอยปรับ (Optimize) ทั้งกระบวนการเติบโตจากข้อมูลจำนวนมากเพื่อให้ได้ยอดตามที่ลูกค้าต้องการ ผ่านการทำงานของผู้เชี่ยวชาญด้วยวิธีคิดแบบวิทยาศาสตร์ที่เน้นการทดลอง เพื่อหาสิ่งที่ได้ผลลัพธ์มากที่สุดแต่ใช้ทรัพยากรน้อยที่สุด

Growth คือวิธีคิด

เมื่อพูดถึงการเติบโต อยากให้นึกภาพถึงการเปลี่ยนแปลงของเด็กไปเป็นผู้ใหญ่ เสื้อผ้าที่เปลี่ยนไป บุคลิกและนิสัยที่แตกต่าง มันคือการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า หรือสรุปได้ว่า สิ่งใดเติบโต สิ่งนั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลง

เมื่อเรามามองในมุมธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยคน องค์กรที่เติบโตรวดเร็วได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณจะเห็นได้ว่าคนในองค์กรนั้นรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างดี มีวิธีคิดแบบ Growth Mindset หรือการเชื่อว่าตัวเองสามารถพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นกว่าเดิมได้ กล้าที่จะล้มเหลวเพื่อสร้างความสำเร็จในวันข้างหน้า กล้าที่จะลองผิดลองถูกและรับผิดชอบในผลลัพธ์ของตัวเอง

เอเจนซี่การตลาดเองก็เหมือนกัน ในการส่งมอบงานของ Growth Agency ในแต่ละเดือนหรือไตรมาสนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามการเติบโตของธุรกิจจากการนำข้อมูลที่ได้รับมาจำนวนมาก วิเคราะห์และนำเสนอออกมาเป็นรูปแบบการทำงานใหม่, ช่องทางการขายใหม่, ฟีเจอร์ในผลิตภัณฑ์หรือการทดลองต่างๆ ด้วยวิธีการคิดที่ครอบคลุมตั้งแต่พฤติกรรมของผู้บริโภค การตลาด ข้อมูล และเทคโนโลยี

Growth คือกระบวนการทำงาน

ด้วยการทำงานที่แตกต่างเริ่มต้นจากการวางโครงสร้างทางการตลาดของธุรกิจทั้งหมด ออกแบบประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับตั้งแต่เริ่มต้นจนกลายเป็นลูกค้าประจำ เราเรียกสิ่งนี้ว่า Loop การทำงานของ Loop นั้นจะครอบคลุมตั้งแต่การวางระบบการจัดเก็บข้อมูล แคมเปญการตลาด กระบวนการขาย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการเติบโต

เมื่อทีมวางโครงสร้างให้กับธุรกิจทั้งหมดแล้ว จะต้องติดตั้งซอฟต์แวร์หรือเทคโนโลยีทั้งหมดให้กับ Loop นี้ด้วย เพื่อลดการทำงานของคนให้น้อยที่สุดและสามารถวัดผลได้ชัดเจนในทุกขั้นตอน ลูกค้าที่ใช้บริการของ Growth Agency จะเห็นได้ชัดเจนว่าการตลาดของบริษัทมีรูปร่างหน้าตาแบบไหนและจะเติบโตอย่างไร เปรียบเหมือนได้แปลนบ้านพร้อมภาพ 3D ที่พร้อมสำหรับเริ่มต้นก่อสร้างจริง

การทำงานต่อจากนี้คือการใช้ Growth Strategy ที่เหมาะกับธุรกิจในช่วงนั้นๆ เพื่อให้เติบโตไปสู่ขั้นต่อไปได้เร็วที่สุด นักกลยุทธ์จะคิดให้ทั้งหมดว่าต้องทำการตลาดอย่างไรบ้าง ค่าไหนที่ควรวัดผล งานทั้งหมดที่จะส่งมอบ ผลลัพธ์ที่ควรคาดหวัง และส่งต่อให้กับทีมเพื่อทำสิ่งเหล่านี้ให้เกิดขึ้นจริง

สิ่งสำคัญที่สุด คือ กระบวนการหลังจากนี้ เพราะไม่มีกลยุทธ์ไหนที่จะสำเร็จ 100% การเติบโตที่แท้จริง เกิดขึ้นหลังจากการใช้กลยุทธ์ ลองผิดลองถูก และปรับแก้ไขจากข้อมูลจำนวนมากที่ได้รับมาอย่างรวดเร็วต่อสถานการณ์นั้นๆ การตัดสินใจจากข้อมูล สร้างออกมาเป็นกลยุทธ์ และส่งมอบผลงานภายในระยะเวลาอันสั้น ด้วยกระบวนการทำงานของทีมที่ออกแบบเฉพาะสำหรับการทำงานที่รวดเร็วแบบนี้

Growth คือทีม

หัวใจของทุกบริษัทคือเรื่องของคน ด้วยการสร้างทีม Growth จะประกอบไปด้วย ทีมแบบ Cross-functional หรือทีมที่ไม่ได้แยกออกเป็นแผนกดีไซน์, การตลาด หรือนักพัฒนา แต่จะรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลายๆศาสตร์เป็นทีมเดียวกัน และโฟกัสที่โปรเจ็คเพื่อสร้างยอดให้เติบโตแทน

ด้วยความเชี่ยวชาญของคนจากหลายสายใน 1 ทีมที่ได้รับแชร์ข้อมูลสำคัญทุกอย่างเหมือนกัน จะได้ความหลากหลายของไอเดียมากกว่า หลายๆครั้งได้เจอไอเดียที่ดีที่สามารถนำไปต่อยอดสู่สิ่งใหม่ๆที่ช่วยให้บริษัทเติบโตได้รวดเร็ว

การทำงานกับ Growth Agency ลูกค้าจะได้คุยกับนักกลยุทธ์ที่เข้าใจการทำการตลาดแบบครบ Loop และถ่ายทอดบรีฟให้กับทีมได้รวดเร็ว แต่จะมีความเป็นหัวขบถเล็กๆ ที่จะวางกลยุทธ์ให้ทีมทดลองอะไรบางอย่างที่เชื่อว่าการทำสิ่งนี้อาจดีกว่า มานำเสนอเพื่อเป็นโอกาสใหม่ให้กับลูกค้า

ทีมจะให้ความสำคัญของข้อมูลที่ได้รับมา ถ้าเราเชื่อว่าไอเดียหนึ่งดี แต่สร้างออกมาแล้วข้อมูลบอกว่ามันไม่ได้ ทีมจะรีบปิดและนำเสนอไอเดียใหม่เพื่อทดสอบจนกว่าจะได้สิ่งที่ข้อมูลชี้ออกมาว่าเป็นผลลัพธ์ที่ทำให้บริษัทเติบโต ข้อมูลคือส่วนสำคัญในการตัดสินใจหลัก และเมื่อลูกค้าต้องใช้เงินการตลาดจำนวนมาก เราจะสร้างการทดลองขนาดเล็กขึ้นมาทดสอบก่อนว่า สิ่งไหนได้ผล ก่อนที่จะทุ่มงบจำนวนมากออกไป

Growth = Proactive = 🚀Results

เป้าหมายของ Growth Agency คือการหาโอกาสใหม่ๆสำหรับการเติบโต และสร้างสิ่งเหล่านั้นให้เกิดขึ้นจริง ด้วยการทำงานที่ครอบคลุมแทบจะทั้งหมดตั้งแต่ การตลาด การขาย การดูแลลูกค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จของบริษัท

มันคือการทำงานเชิงรุก พัฒนาต่อยอดอยู่ตลอด เราจะไม่รอให้สิ่งต่างๆแย่และค่อยเปลี่ยน แต่จะเป็นการลองเปลี่ยนแม้สิ่งนั้นๆจะดีอยู่แล้ว เพื่อหาความเป็นไปได้ว่า เราจะสามารถทำให้ดีขึ้นอีก แม้เพียง 1% ได้ไหม เพราะผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่นั้นเกิดจากการพัฒนาเล็กๆ รวมกันมากๆในทุกจุด จนสุดท้ายมันได้สร้างประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้าแบบที่แบรนด์อื่นไม่สามารถทำให้ได้

แต่สุดท้ายการสร้างผลลัพธ์ความสำเร็จให้เกิดขึ้นจริงนั้นใช้เวลาและทรัพยากรจำนวนมาก เอเจนซี่การตลาดทุกบริษัทเองก็ต้องการทำงานกับผู้ประกอบการที่เข้าใจอย่างแท้จริงว่า การสร้างบริษัทนั้นไม่ต่างกับการเลี้ยงลูกคนหนึ่งให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี เราไม่สามารถคาดหวังให้เด็กเพิ่งเกิดจบมหาลัยได้ใน 1 เดือนฉันใด การสร้างบริษัทใหม่ก็ไม่สามารถเติบโตได้รวดเร็วใน 1 เดือนเช่นเดียวกัน

เอเจนซี่การตลาดที่เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการเติบโต..

เรามาดูตัวอย่าง Growth Agency ในประเทศไทยกัน ตอนนี้จะมีเพียง 1 เจ้าเท่านั้น

W EXPERIENCE

เปิดให้บริการมาแล้วกว่า 2 ปี ได้รับ Certified Growth Master และ Growth-Driven Design Agency Certification และเป็นเอเจนซี่ที่สร้างเว็บไซต์ให้กับ The Growth Master ด้วยหละ

Growth Agency ระดับท็อปของต่างประเทศ

Deviate Labs

Orange Pegs

Growth Agency

สรุปทั้งหมด

ถ้าคุณกำลังมองหาเอเจนซี่การตลาดเพื่อช่วยธุรกิจของคุณให้เติบโต Growth Agency ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยสร้างผลลัพธ์ให้เกิดขึ้นได้ ด้วยรูปแบบวิธีคิดและกระบวนการทำงานที่แตกต่าง การใช้เทคโนโลยี และทีมที่เชี่ยวชาญ ด้วยงบประมาณที่ไม่แตกต่างกับการใช้เอเจนซี่การตลาดรูปแบบอื่นๆ เหมาะกับบริษัทที่ต้องการมาทางดิจิทัลแบบเต็มรูปแบบ


ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

เราช่วยธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืนบนโลกดิจิทัลด้วยการใช้ศาสตร์ Growth, เครื่องมือด้านเทคโนโลยี, การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการสร้างทีม

ติดตามข้อมูลการตลาด
Growth Hacking ได้เลยทีนี่
มากกว่า 2,000 บริษัทติดตาม The Growth Master ตอนนี้
ไปที่หน้า Subscribe