Community Marketing คืออะไร? กลยุทธ์สร้างธุรกิจให้เติบโตด้วยการสร้างชุมชนของแบรนด์

Community Marketing คืออะไร? กลยุทธ์สร้างธุรกิจให้เติบโตด้วยการสร้างชุมชนของแบรนด์
Light
Dark
Cartoon Tanaporn
Cartoon Tanaporn

มนุษย์เป็ดเขียนคอนเทนต์ ชอบเขียนมากกว่าพูด เสพติดการมองพระจันทร์เป็นชีวิตจิตใจ และหลงใหลในช่วงเวลา Magic Hour ของทุกวัน

นักเขียน

Community Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดผ่านการสร้างชุมชนที่ทรงพลังมากในปี 2023 นี้ เพราะหลายแบรนด์เริ่มหันมาสร้าง Community เพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้าให้เหนียวแน่นมากขึ้น ซึ่งหากแบรนด์ทำสำเร็จก็จะช่วยสร้างการเติบโตให้ธุรกิจในระยะยาวได้

ในบทความนี้ The Growth Master จะมาอธิบายให้คุณเข้าใจเกี่ยวกับ Community Marketing มากขึ้น พร้อมทั้งชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการสร้าง Community ให้แบรนด์ในยุคดิจิทัลนี้กัน ไปดูกันเลย!

ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

Community Marketing คืออะไร? 

Community Marketing คือ กลยุทธ์การทำการตลาดผ่านการสร้าง Community ทั้งกลุ่มลูกค้าปัจจุบันหรือกลุ่มคนที่สนใจในตัวแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบ Facebook Group, Webinar, Discord, เว็บไซต์ หรือแม้แต่การสร้างแอปพลิเคชันของแบรนด์เอง เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นในหมู่ผู้ใช้งานหรือลูกค้าของแบรนด์

จริง ๆ แล้ว Community Marketing มีความหมายคล้ายกับคำว่า Customer Centric ที่ยึดนำลูกค้าเป็นศูนย์กลาง แต่ในที่นี้จะทำออกมาในรูปแบบของการสร้าง Community ของแบรนด์ ที่ไม่เน้นเฉพาะการมีส่วนร่วมกับลูกค้าปัจจุบัน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวและทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้นเคยกับแบรนด์เท่านั้น แต่ยังมุ่งเน้นในการหาลูกค้าใหม่ไปพร้อม ๆ กันอีกด้วย จากการสนับสนุนของ Community ที่แข็งแกร่ง

ภาพจาก geometry

อ่านบทความเพิ่มเติม

Community Marketing มีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร?

ในปัจจุบันการทำ Community Marketing ถือว่ามีความสำคัญสำหรับการทำธุรกิจอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น

  • แบรนด์สามารถสื่อสารและจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้าได้โดยตรง
  • ธุรกิจสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ไปพร้อม ๆ กับรักษาความสัมพันธ์กับพวกเขาได้เป็นอย่างดี
  • การสนทนาแบบ Two-way Communication ทำให้แบรนด์สามารถสร้างความโปร่งใสหรือสร้างความเชื่อมั่นจากการสนทนาใน Community ออนไลน์ได้
  • รับฟังความคิดเห็นและ Feedback ของลูกค้า แล้วนำมาพัฒนาสินค้าหรือบริการ รวมถึงแผนการตลาดเพื่อให้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น 
  • ถ้าหากสร้าง Community บนโลกออนไลน์ ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่มุมไหนของโลกก็สามารถเข้าถึงแบรนด์อย่างใกล้ชิดได้
  • ประหยัดงบประมาณการตลาด และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาได้
  • ทำให้ลูกค้าได้ใกล้ชิดกับแบรนด์มากขึ้นจึงเกิดความรู้สึกผูกพันกับแบรนด์จนกลายเป็น Brand Loyalty ได้ 

หากธุรกิจสามารถสร้าง Community ของแบรนด์ที่แข็งแกร่งได้แล้ว แน่นอนว่าจะได้รับประโยชน์มหาศาลจาก Community ตามมาอย่างแน่นอนในระยะยาว

ทำไมควรนำกลยุทธ์ Community Marketing มาใช้ในธุรกิจ?

ลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาด

หลายครั้งที่แบรนด์ต่างทุ่มเทเงินในการทำการตลาดเพื่อหาลูกค้าใหม่ ๆ แต่ลูกค้าบางคนกลับซื้อผลิตภัณฑ์หรือใช้บริการของแบรนด์เพียงแค่ครั้งเดียวแล้วก็จากไป ทำให้แบรนด์ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้านการตลาดเพื่อหาลูกค้าใหม่ไปเรื่อย ๆ ไม่รู้จบ

แต่ถ้าแบรนด์มีการสร้าง Community ขึ้นมาก็จะช่วยรักษาลูกค้าเก่ากลุ่มนั้นไว้ได้ และช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาดได้อีกด้วย โดยการศึกษาจาก Bain & Company บอกว่าการที่แบรนด์ทุ่มเงินเพียง 5% ในการทำการตลาดรักษาลูกค้าเก่าไว้จะสามารถเพิ่มกำไรให้บริษัทได้มากถึง 25-95% เลยทีเดียว นับว่าเป็นการลงทุนน้อยแต่ได้ผลตอบแทนกลับมาสูงมาก

เพิ่มโอกาสในการบอกต่อ

สถิติจาก Hubspot บอกว่า 75% ของผู้บริโภคมักจะไม่เชื่อคำโฆษณา แต่ 90% จะเชื่อคำบอกต่อจากเพื่อนและครอบครัว ส่วนอีก 70% บอกว่าเชื่อรีวิวจากผู้บริโภคด้วยกันเองมากกว่าโฆษณาของแบรนด์ 

ดังนั้นหากแบรนด์ทำให้คนใน Community รู้สึกคุ้นเคย อินไปแบรนด์ และเชื่อมั่นในสินค้าหรือบริการได้แล้ว แน่นอนว่าโอกาสที่กลุ่มคนใน Community จะไปบอกต่อให้คนอื่นมาใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของแบรนด์ก็จะมีมากขึ้น ช่วยปิดการขายได้เร็วกว่าการที่แบรนด์โฆษณาเอง และช่วยให้ฐานลูกค้าของแบรนด์เติบโตมากขึ้นไปอีกด้วย

ภาพจาก g2

อ่านบทความเพิ่มเติม

สร้าง Customer Loyalty

ประโยชน์อีกข้อหนึ่งของการนำกลยุทธ์ Community Marketing มาใช้ในธุรกิจ คือ ช่วยสร้าง Customer Loyalty ได้ เพราะเมื่อลูกค้าเกิดความเชื่อใจในแบรนด์และผลิตภัณฑ์หรือบริการแล้วก็จะกลับมาใช้จ่ายกับแบรนด์ซ้ำด้วย ลองมาดูสถิติจากสำนักต่าง ๆ กัน

  • สถิติจาก Invespcro ชี้ให้เห็นว่าลูกค้าที่ภักดีในแบรนด์มีแนวโน้มในการลองสินค้าใหม่จากแบรนด์มากถึง 50% ในขณะที่ลูกค้าใหม่มีเพียง 31% เท่านั้น 
  • การสำรวจจาก Impactmarketing Club บอกว่า 66% ของสมาชิกใน Community ออนไลน์บอกว่า Community มีอิทธิพลต่อการสร้าง Brand Loyalty ให้กับพวกเขา

ดังนั้นคุณน่าจะเห็นความสำคัญของการสร้าง Community ให้กับแบรนด์ของคุณแล้ว หากใครที่อยากให้ธุรกิจเติบโตในระยะยาว พร้อมกับสร้างฐานลูกค้าที่ภักดีในแบรนด์ การนำกลยุทธ์ Community Marketing มาใช้ในธุรกิจถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรนำไปประยุกต์ใช้มากในยุคดิจิทัลแบบนี้

ภาพจาก searchenginejournal

อ่านบทความเพิ่มเติม

ตัวอย่างแบรนด์ที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์ Community Marketing 

Lego

Lego แบรนด์ของเล่นสัญชาติเดนมาร์กที่มีอายุมากถึง 90 ปี ใช้ Community Marketing เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ทำให้แบรนด์เติบโตและเป็นที่รู้จักมาจนถึงทุกวันนี้

โดย Lego มีการสร้าง Community ของตัวเองขึ้นมาผ่านเว็บไซต์ที่ใช้ชื่อว่า Lego Ideas ตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งลูกค้าที่ซื้อสินค้าของ Lego ไปสามารถเข้าไปแชร์ผลงานของตัวเองลงใน Community นี้ได้ รวมถึงสมาชิกคนอื่น ๆ ก็สามารถเข้ามาคอมเมนต์และทำการโหวตลงคะแนนให้กับผลงานเหล่านั้นได้ 

นอกจากนี้ แบรนด์เองก็สามารถเก็บรวบรวม Feedback จากลูกค้าได้อีกด้วย ถ้าหากว่าลูกค้าอยากให้ Lego ออกคอลเลกชันใหม่แบบไหนมา แบรนด์ก็จะได้รู้ความต้องการของลูกค้า และสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นคอลเลกชันที่ลูกค้าต้องการ 

รวมไปถึง Lego เองก็มีการออกอีเวนต์แบบออฟไลน์ด้วย เช่น การตั้งบูธในห้างเพื่อให้เด็ก ๆ ได้มาแข่งขันกันต่อ Lego โชว์ความคิดสร้างสรรค์ หากใครสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ถูกใจคนมากที่สุดก็รับรางวัลไป

Apple

Apple เป็นบริษัทที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้ว แม้ว่าจะเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก แต่ Apple ก็มีการสร้าง Community ของตัวเองเช่นกัน โดย Community ของ Apple มีชื่อว่า Apple Support Community ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ลูกค้าสามารถเข้าไปติชม แจ้งปัญหา หรือแบ่งปันความรู้ให้กับลูกค้าคนอื่น ๆ ผ่านการสร้างคอนเทนต์ได้ 

นอกจากนี้ Apple Support Community ก็ช่วยสร้าง Engagement ระหว่างผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ Apple ด้วยกันเอง ผ่านการบอกเล่าประสบการณ์การใช้งานผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad, Macbook, iMac และอื่น ๆ ได้

Community Marketing การตลาดรูปแบบใหม่ สร้างชุมชนของแบรนด์เพื่อการเติบโตในระยะยาว

สำหรับธุรกิจไหนที่อยากสร้าง Community ของแบรนด์เอง และกำลังมองหาที่ปรึกษาในการทำ Community Marketing ขอแนะนำ บริการ Community Centric Marketing จาก WIRTUAL x การตลาดวันละตอน

บริการที่จะช่วยให้คุณสร้าง Community ด้วยการใช้กีฬาเป็นสื่อกลางระหว่างลูกค้าและแบรนด์ สามารถสร้าง Daily Engagement เพิ่มความผูกพันระหว่างแบรนด์กับลูกค้า และกระชับความสัมพันธ์คนใน Community ได้ง่าย ๆ โดยสิ่งที่คุณจะได้รับมีดังนี้

  • Tech Solutions – ทำการตลาดได้ถูกจุดด้วยเทคโนโลยี เข้าใจง่าย เริ่มต้นได้เลย
  • Marketing Consultant – รับคำปรึกษาจากนักการตลาดมากประสบการณ์ ชี้แนะแนวสร้างฐานลูกค้าของแบรนด์
  • Community Building – ช่วยสร้าง Community ให้แข็งแรง ปูรากฐาน เพื่อสร้างลูกค้าที่ภักดีในแบรนด์

พิเศษ! หากใครที่สนใจบริการ Community Centric Marketing นี้ คุณจะสามารถรับคำปรึกษาการทำการตลาดได้โดยตรงกับ คุณหนุ่ย - ณัฐพล ม่วงทํา เจ้าของเพจการตลาดวันละตอน, ที่ปรึกษาด้านการตลาดและ Data-Driven ให้กับบริษัทชั้นนำ, อาจารย์พิเศษวิชา Data-Driven Communication และนักเขียนหนังสือด้านการตลาดทันที!

อย่าปล่อยให้โอกาสในการสร้างการเติบโตธุรกิจระยะยาวหลุดมือไป สำหรับใครที่สนใจ สามารถดูรายละเอียดบริการ Community Centric Marketing ได้เลย ที่นี่

ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

เราช่วยธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืนบนโลกดิจิทัลด้วยการใช้ศาสตร์ Growth, เครื่องมือด้านเทคโนโลยี, การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการสร้างทีม

ติดตามข้อมูลการตลาด
Growth Hacking ได้เลยทีนี่
มากกว่า 2,000 บริษัทติดตาม The Growth Master ตอนนี้
ไปที่หน้า Subscribe