รวม 7 บทความที่เราอยากแนะนำให้คุณอ่าน เพื่อเตรียมความพร้อมให้ธุรกิจในปี 2022

รวม 7 บทความที่เราอยากแนะนำให้คุณอ่าน เพื่อเตรียมความพร้อมให้ธุรกิจในปี 2022
Light
Dark
Pea Tanachote
Pea Tanachote

อดีตนักร้อง ที่ผันตัวมาเขียนคอนเทนต์ ชอบดูฟุตบอลและ Blackpink เป็นชีวิตจิตใจ นักเขียนคอนเทนต์ที่ใคร ๆ ก็ต้องการตัว (โดยเฉพาะตำรวจ)

นักเขียน

ตลอดปี 2021 The Growth Master ได้นำเสนอบทความคุณภาพด้านเทคโนโลยี, การสร้างธุรกิจ ซอฟต์แวร์และเครื่องมือ Automation, การสร้าง Growth Mindset รวมถึงบทความถอดบทเรียนจากธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ (Case Study) มากกว่า 100 บทความ เพื่อเป็นเหมือน “ตัวช่วย” ให้ทั้งตัวคุณและธุรกิจพบเจอกับการเติบโต

ซึ่งในสัปดาห์ส่งท้ายปี สำหรับใครที่ต้องการหาความรู้เพื่อนำไปใช้ในการเตรียมความพร้อมให้ธุรกิจรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า จากการเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ ๆ หรือรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป The Growth Master มีของขวัญปีใหม่เตรียมไว้ให้คุณแล้ว..

ในบทความนี้เราเลยรวม 7 บทความที่เราอยากแนะนำให้คุณอ่าน เพื่อเตรียมความพร้อมให้ธุรกิจในปี 2022 ซึ่งแต่ละบทความเราเชื่อว่า คุณสามารถนำเนื้อหาที่ได้รับไปปรับใช้และเตรียมความพร้อมสู่การเปลี่ยนแปลงให้ธุรกิจ รวมถึงตัวคุณเองได้แน่นอน จะมีบทความอะไรบ้าง ไปติดตามกัน

ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

7 บทความที่เราอยากแนะนำให้คุณอ่าน เพื่อเตรียมความพร้อมให้ธุรกิจในปี 2022 มีอะไรบ้าง

บทความที่ 1 : วางเป้าหมายทางการตลาดอย่างไรให้ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว เตรียมพร้อมรับปี 2022

ทุกคนรู้ว่าการมีเป้าหมายทางการตลาดสำคัญกับการทำธุรกิจมาก คนที่มีเป้าหมายจะรู้ว่าธุรกิจของคุณจะทำการตลาดไปเพื่ออะไร เหมือนกับบางสตาร์ทอัปที่ใช้กลยุทธ์ Growth Hacking โดยมีเป้าหมายว่าจะสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าติดกับผลิตภัณฑ์ก่อน แล้วค่อยมาคิดโมเดลธุรกิจเพื่อสร้างรายได้และการเติบโตในภายหลัง (และกลายเป็นยูนิคอร์นในที่สุด)

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงนี้มีหลายธุรกิจที่ย้ายจากแพลตฟอร์มออฟไลน์มาสู่แพลตฟอร์มออนไลน์กันมากขึ้น ทั้ง SME หรือร้านค้าทั่วไป ซึ่งหลายคนอาจจะกำลังอยู่ในช่วงมือใหม่หัดเริ่มการทำการตลาด แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มทำการตลาดอย่างไรดี เป้าหมายทางการตลาดมีอะไรบ้าง หรือหลายธุรกิจที่ใช้กลยุทธ์แบบเดิมมานานแล้วอยากจะเปลี่ยนเป็นเป้าหมายใหม่ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนเป็นอะไรดี

ในบทความนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำให้ทุกธุรกิจรู้จักกับ 8 เป้าหมายทางการตลาด (Marketing Goals) ที่จะพาธุรกิจที่กำลังหลงทางให้หาทางออกของตัวเองเจอ และพาให้ธุรกิจของคุณเติบโตยิ่งขึ้นเตรียมพร้อมต้อนรับปี 2022 จะมีอะไรกันบ้าง กดอ่านต่อด้านล่างได้เลย

อ่านบทความ วางเป้าหมายทางการตลาดอย่างไรให้ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว เตรียมพร้อมรับปี 2022 >> คลิกที่นี่

บทความที่ 2 : Tech Stack คืออะไร? ทำไมธุรกิจจึงไม่ควรละเลยคำนี้ในปี 2021

Tech Stack คือ ชุดเทคโนโลยีที่องค์กรใช้สร้างเว็บหรือแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างภาษาการเขียนโปรแกรม, Frameworks, Libraries, Patterns, Servers, การออกแบบ UI / UX, ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ รวมไปถึงเครื่องมือที่นักพัฒนาใช้ 

ซึ่งถ้าเราลองย้อนกลับไปประมาณ 20-30 ปีที่แล้ว ตอนนั้นเราอาจจะไม่ต้องรู้จักคำว่า Tech Stack ก็ได้ แต่การคิดแบบนั้น มันใช้ไม่ได้แล้วกับปี 2022 นี้ที่เหล่านักการตลาดทุกคนควรรู้จักและหันมาทำความเข้าใจอย่างจริง ๆ จัง ๆ ว่าคำนี้มีความหมายอย่างไร และมีความสำคัญอย่างไรกับการทำธุรกิจของเรา

และตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนจะขึ้นจรวดการเติบโต เพื่อเปลี่ยนธุรกิจยุคอนาล็อกมาสู่ยุคดิจิทัลแบบจริงจัง เพราะแทบจะทุกอย่างบนโลกนี้เลยที่เทคโนโลยีได้เข้ามาแทรกซึมและมีบทบาทมากขึ้น และมันก็สามารถสร้างประโยชน์อย่างมหาศาลให้กับธุรกิจของเราได้ ถ้าเราเลือกใช้มันเป็น

ในบทความนี้ The Growth Master เลยได้รวบรวมทุกอย่างทีุ่คณต้องรู้ของคำว่า Tech Stack มาไว้ให้ในที่เดียว ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลแรกในไทยที่อธิบายครบ จบในที่เดียวด้วย ถ้ายอากรู้ว่า Tech Stack จะเข้ามามีบทบาทกับการทำธุรกิจ ในปี 2022 อย่างไร อ่านบทความต่อทั้งหมดที่ลิงก์ด้านล่างได้เลย

อ่านบทความ Tech Stack คืออะไร? ทำไมธุรกิจจึงไม่ควรละเลยคำนี้ในปี 2021 >> คลิกที่นี่

บทความที่ 3 : North Star Metric คืออะไร? รู้จักตัวชี้วัดที่ทำให้ธุรกิจมีการเติบโตอย่างยั่งยืน


ไม่ว่าใครก็ตามที่เริ่มต้นทำธุรกิจ ก็อยากให้ธุรกิจมีการเติบโตทั้งนั้น แต่คุณต้องรู้ด้วยว่า “อะไรคือที่สิ่งที่ทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างแท้จริงกันแน่?” ใช่จำนวนผู้ใช้งาน, ยอด Engagement, ยอดคำสั่งซื้อ หรือตัวเลขรายได้หรือเปล่าที่เป็นค่าที่สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตนั้นจริง ๆ?

แต่สำหรับศาสตร์ Growth Hacking ที่เป็นศาสตร์ที่เน้นการทำธุรกิจด้วยการส่งมอบคุณค่าให้ลูกค้าเป็นหลัก ดังนั้นก่อนจะเริ่มต้นทำ Growth Hacking เราต้องนิยามให้ได้ก่อนว่า ธุรกิจของเราจะมอบคุณค่าอะไรให้กับลูกค้าและมันจะสามารถวัดผลได้ด้วยวิธีใดบ้าง? ต้องทำออกมาเป็นสิ่งที่วัดผลได้ และสำหรับการทำธุรกิจ คุณต้องมุ่งเป้าในการสร้าง “คุณค่า” มากกว่า “จำนวนเงิน” เนื่องจากในระยะยาว “คุณค่า” เท่านั้นที่จะช่วยให้ลูกค้ายังคงอยู่กับธุรกิจเราต่อไป

ค่า North Star Metric จะเป็นสิ่งที่บ่งบอกรากฐานการเติบโตของธุรกิจคุณ เนื่องจากเป็นค่าที่แสดงให้เห็นว่าลูกค้าได้รับคุณค่าจากผลิตภัณฑ์ของคุณจริง ๆ เมื่อลูกค้าเห็นถึงคุณค่านั้นแล้ว ก็จะทำให้ลูกค้ามีการกลับมาใช้ซ้ำ (Retention) หรือเป็นกระบอกเสียงบอกต่อผลิตภัณฑ์ (Referral) ให้เรา ส่งผลให้ธุรกิจมีการเติบโตในระยะยาวต่อไปอีกด้วย

ในบทความนี้เป็นบทความที่มีความยาวในระดับหนึ่ง แต่ถ้าคุณสนใจที่จะทำความรู้จัก North Star Metric ตัวชี้วัดที่จะทำให้ธุรกิจมีการเติบโตอย่างยั่งยืน แล้ว เราเชื่อว่าคุณจะได้รับสาระความรู้มากมายที่อัดแน่นจากบทความนี้แน่นอน อ่านต่อทั้งหมดกดที่ลิงก์ด้านล่างได้เลย

อ่านบทความ North Star Metric คืออะไร? รู้จักตัวชี้วัดที่ทำให้ธุรกิจมีการเติบโตอย่างยั่งยืน >> คลิกที่นี่

บทความที่ 4 : รวม 7 ซอฟต์แวร์สำหรับการ Work From Home ที่เราอยากแนะนำให้คุณใช้

เมื่อทิศทางในอนาคตของสถานการณ์โควิด-19 คงไม่มีทางหมดไปจากโลกเราง่าย ๆ แถมยังพัฒนาสายพันธ์ุใหม่ ๆ อยู่ตลอด ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า สำหรับการทำงานเราอาจจะต้องกลับมา Work From Home กันอีกก็ได้ในปีหน้า

ซึ่งปัญหาก็จะเกิดขึ้นทุกครั้งเมื่อ Work From Home บางองค์กรก็ต้องเจอกับข้อผิดพลาดต่าง ๆ ในการทำงาน เช่น ปัญหาของการสื่อสารกันข้ามแผนก, การจัดการการทำงานที่ทำได้ไม่ลื่นไหลเท่าการทำงานที่ออฟฟิศแบบปกติ หรือปัญหาที่เป็นปลีกย่อยเช่น งานเอกสาร การประชุมทีม ซึ่งอาจเป็นปัญหาที่เข้ามาทำให้การทำงานขององค์กรคุณประสบปัญหาตามมาได้

แต่ก็ไม่ใช่ว่าการทำงานแบบ Work From Home จะพบแต่ปัญหาอย่างเดียว.. เพราะถ้าองค์กรของคุณรู้จักการนำเอาซอฟต์แวร์หรือเครื่องมือบางตัวเข้ามาใช้ นอกจากจะช่วยให้ปัญหาต่าง ๆ ที่กล่าวมาหมดไปแล้ว ยังช่วยให้องค์กรของคุณมีการทำงานที่ง่ายขึ้น ลดเวลาและจำนวนคน รวมไปถึงได้กระบวนการใหม่ ๆ ในการสร้างวิธีการทำงานแบบอัตโนมัติเพื่อนำมาปรับใช้กับองค์กรของคุณในอนาคต

The Growth Master เลยอยากมาแนะนำ 7 ซอฟต์แวร์สำหรับการทำงานแบบ Work From Home ในปี 2022 ที่องค์กรของคุณควรเลือกนำมาใช้งานเพื่อการทำงานที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น จะมีซอฟต์แวร์ตัวไหนบ้างที่จะเข้ามาเปลี่ยนการทำงานขององค์กรคุณได้ในปีหน้า เรารวบรวมมาให้แล้วในบทความนี้

อ่านบทความ รวม 7 ซอฟต์แวร์สำหรับการ Work From Home ที่เราอยากแนะนำให้คุณใช้ >> คลิกที่นี่

บทความที่ 5 : Endlessloop ซอฟต์แวร์ที่พัฒนาจากศาสตร์ Growth ที่ช่วยเพิ่มการเติบโตของธุรกิจกว่า 10 เท่า! 

เมื่อปี 2022 ที่จะถึงนี้ ‘ความเร็ว’ เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญสำหรับการเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจ Blockchain, ธุรกิจ SaaS หรือธุรกิจที่ทำการ Digital Transformation เพราะถ้าหากคุณตัดสินใจช้าไปเพียงหลักนาทีหรือวินาที ก็อาจทำให้บางสิ่งบางอย่างพลิกผัน หรือทำให้คุณเดินตามหลังคู่แข่งทันที 

ดังนั้นการทำงานของธุรกิจในลักษณะนี้ ส่วนใหญ่ทั้งนักพัฒนาและนักการตลาดต้องทำงานร่วมกัน เพื่อความรวดเร็วในการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ เพราะนักการตลาดเปรียบเสมือนสะพานเชื่อมระหว่างนักพัฒนาและฝั่งผู้ใช้งาน คอยดูว่านักพัฒนาสร้างฟีเจอร์อะไรใหม่มา ก็ไปวางกลยุทธ์ดึงดูดผู้ใช้งานต่อ รวมถึงคอยรับ Feedback จากผู้ใช้ว่าต้องการอะไร เพื่อไปบอกนักพัฒนาได้รับรู้ถึงความต้องการของพวกเขา และสามารถสร้างฟีเจอร์ที่มาตอบโจทย์พวกเขาได้ทันที

แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานในรูปแบบนี้ คือ ปัจจุบันยังไม่มี Framework ไหนที่ทำให้ทั้งนักพัฒนาและนักการตลาดทำงานร่วมกันได้อย่างไร้รอยต่อ ด้วยเหตุนี้จึงเกิด Endlessloop เครื่องมือในการทำงาน ที่พัฒนาจากศาสตร์ Growth 100%  ขึ้นมา เพื่อสร้าง Framework ที่ทำให้ทีมทั้งองค์กรสามารถทำงานร่วมกันได้ง่าย รวดเร็ว มองเห็นภาพการทำงานของทุกฝ่าย และช่วยทำให้ธุรกิจเติบโตขึ้นกว่า 10 เท่า (แอบกระซิบว่า The Growth Master ก็ใช้งานเครื่องมือนี้อยู่ด้วย) 

บทความนี้ เราจะมาอธิบายให้ทุกคนฟังว่า Endlessloop จะมาช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้นได้อย่างไร มีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจบ้าง และเหมาะสำหรับธุรกิจประเภทไหน เราจะพาคุณไปหาคำตอบกับเบื้องลึกเบื้องหลังของซอฟต์แวร์นี้ให้มากขึ้น 

อ่านบทความ Endlessloop ซอฟต์แวร์ที่พัฒนาจากศาสตร์ Growth ที่ช่วยเพิ่มการเติบโตของธุรกิจกว่า 10 เท่า! >> คลิกที่นี่

บทความที่ 6 : สรุปความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เมื่อ Mark Zuckerberg กำลังจะพลิกโฉมโลกเข้าสู่ Metaverse

ถือเป็นข่าวใหญ่ของวงการเทคโนโลยีประจำปีนี้เลยก็ว่าได้ เมื่อ Mark Zuckerberg ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Facebook ได้ทำการประกาศว่า พวกเขากำลังจะเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta และกำลังจะพลักดัน โลกเสมือนMetaverse ให้เกิดขึ้นจริง ซึ่งถ้า Mark Zuckerberg และ Meta ทำได้ จะถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของโลกนี้เลยก็ว่าได้

ซึ่ง Metaverse คือ เทคโนโลยีที่เป็นจุดเชื่อมระหว่างโลกแห่งความจริงและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน จนกลายเป็น "โลกเสมือนจริง" ที่สามารถผสานวัตถุรอบตัวและสภาพแวดล้อมให้เชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียว สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ทำกิจกรรมทุกอย่างที่เหมือนโลกแห่งความจริงได้ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบ 5G 

ที่ผสานเทคโนโลยีทั้งแบบ AR (Augmented Reality) อย่างการสร้างตัวละคร Avatar ที่จะเป็นเหมือนร่างกายของคุณบนโลก Metaverse และ VR (Virtual Reality) เช่นการจำลองภาพให้เสมือนจริงแบบ 360 องศา ผ่านการใช้งานแว่นตา Oculus เพื่อเปลี่ยนมนุษย์เข้าสู่โลกเสมือนเข้ามาช่วยให้การสื่อสารและการทำงาน หรือการทำการกิจกรรมอื่น ๆ  สามารถเกิดขึ้นได้อย่างไร้รอยต่อ บนสิ่งที่เรียกว่าโลกเสมือน Metaverse

โดยในบทความนี้ The Growth Master ได้สรุปทุกอย่างที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ Metaverse และการเปลี่ยนแปลงจาก Facebook สู่ Meta ในครั้งนี้ ว่าเรื่องราวทั้งหมดจะมีที่มาทีไ่ปอย่างไร แล้วผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อวงการเทคโนโลยี รวมถึงการใช้ชีวิตของผู้คนจะเปลี่ยนไปมากน้อยขนาดไหน หาคำตอบได้ที่ บทความนี้ ที่เดียวเท่านั้น

อ่านบทความ สรุปความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เมื่อ Mark Zuckerberg กำลังจะพลิกโฉมโลกเข้าสู่ Metaverse >> คลิกที่นี่

บทความที่ 7 : 5 แนวคิดเปลี่ยน Mindset บอกลาอาการ Monday Blues (เกลียดวันจันทร์) ของเหล่ามนุษย์ออฟฟิศ

คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมในช่วงวันอาทิตย์คุณจะมีความรู้สึกไม่อยากให้วันจันทร์ (วันพรุ่งนี้) เดินทางมาถึงหรืออยากให้เวลาในช่วงวันหยุดเดินช้า ๆ เพราะคุณเบื่อหน่ายกับการไปทำงานหรือเจออะไรที่แสนน่าเบื่อในวันจันทร์

จริง ๆ แล้วอาการแบบนี้มีชื่อเรียกว่า “Monday Blues” หรือภาษาไทยก็คืออาการเกลียดวันจันทร์ ซึ่งอาการลักษณะนี้ส่วนใหญ่จะสามารถพบได้ในเหล่ามนุษย์ออฟฟิศได้มากกว่ากลุ่มวัยอื่น ๆ ถึงแม้ว่าอาจจะฟังดูเป็นเพียงแค่อาการเล็ก ๆ แต่เชื่อไหมว่าอาการ Monday Blues นั้นส่งผลเสียต่อร่างกายและการทำงานมากกว่าที่คุณคิด

ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกหมดไฟในการทำงาน ขาดความมั่นใจและเบื่อหน่ายในการใช้ชีวิต หรือถ้าปล่อยไว้นานขึ้นก็อาจนำไปสู่ภาวะของโรคซึมเศร้า ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ร้ายแรงต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคุณมากขึ้นแล้ว

ดังนั้นในบทความนี้ The Growth Master จะพาทุกคนไปศึกษาเกี่ยวกับอาการเกลียดวันจันทร์ Monday Blues สัญญาณอันตรายของเหล่ามนุษย์ออฟฟิศ พร้อมแชร์ 5 แนวคิดในการเปลี่ยน Mindset เพื่อขจัดอาการนั้นออกไปจากชีวิตภายใน 1 เดือน อยากรู้ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบให้คุณแน่นอน

อ่านบทความ 5 แนวคิดเปลี่ยน Mindset บอกลาอาการ Monday Blues (เกลียดวันจันทร์) ของเหล่ามนุษย์ออฟฟิศ >> คลิกที่นี่

สรุปทั้งหมด

The Growth Master หวังว่าทั้ง 7 บทความการตลาดที่เรานำมาฝากกันในคราวนี้ จะมีส่วนช่วยพัฒนาความรู้ทั้งตัวคุณและธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อเตรียมความพร้อมให้ทั้งตัวคุณและธุรกิจของคุณ ได้เข้าสู่ปี 2022 ที่จะต้องพบเจอกับความเปลี่ยนแปลงในระหว่างปีอีกเยอะ แต่ถ้าคุณมีความรู้และวิธีการรับมือที่ถูกต้อง ต่อให้ต้องเจอกับความเปลี่ยนแปลงบ่อยแค่ไหน ก็ไม่สามารถทำอะไรธุรกิจของคุณได้แน่นอน

ก่อนจะจบบทความนี้ ผมเลยขอเป็นตัวแทนของทีม The Growth Master เพื่อขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ให้การติดตามสนับสนุนเรามาเป็นอย่างดีตลอดทั้งปี 2021 ที่ผ่านมา เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากทุกคนแบบนี้ต่อไปในปีหน้าด้วยเช่นกันครับ 

และเตรียมพบกับความเปลี่ยนแปลงของ The Growth Master 3.0 แบบโฉมใหม่ ที่อัดแน่นไปด้วยสาระความรู้ด้านศาสตร์ Growth แบบจัดเต็มมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน รอติดตามและให้กำลังใจกันในปีหน้า 2022 ด้วยนะครับ ขอบคุณทุกคนมากครับ :)




ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

เราช่วยธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืนบนโลกดิจิทัลด้วยการใช้ศาสตร์ Growth, เครื่องมือด้านเทคโนโลยี, การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการสร้างทีม

ติดตามข้อมูลการตลาด
Growth Hacking ได้เลยทีนี่
มากกว่า 2,000 บริษัทติดตาม The Growth Master ตอนนี้
ไปที่หน้า Subscribe