ในยุค Data-Driven ธุรกิจสามารถนำ “ข้อมูล” มาประยุกต์ใช้กับการทำ B2B Content Marketing ได้อย่างไร?

ในยุค Data-Driven ธุรกิจสามารถนำ “ข้อมูล” มาประยุกต์ใช้กับการทำ B2B Content Marketing ได้อย่างไร?
Light
Dark
The Growth Master Team
The Growth Master Team

The Growth Master Team ผู้รักในการเรียนรู้ หลงใหลในเทคโนโลยี และแฮปปี้กับการเติบโต

นักเขียน
คุณเคยได้ยินประโยคที่ว่า “Data is the New Oil.” ไหม ? 

เมื่อข้อมูลเปรียบเสมือนเป็นบ่อน้ำมันแห่งใหม่ จนตอนนี้ในโลกของการทำธุรกิจข้อมูลมีค่ายิ่งกว่าน้ำมันเสียอีก เพราะว่ากันว่า องค์กรธุรกิจไหนที่มีข้อมูล พร้อมกับนำข้อมูลมาวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพจะยิ่งได้เปรียบกว่าคู่แข่งโดยเฉพาะธุรกิจแบบ B2B ที่ต้องสร้างความน่าเชื่อถือและต้องการสร้างยอดขายระยะยาวได้ เพราะฉะนั้น การนำข้อมูลของลูกค้ามาใช้อย่างเหมาะสมจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

และทุกปี การทำ B2B Content Marketing นับเป็นเรื่องที่ท้าทายและมีการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับธุรกิจทุกอุตสาหกรรม เพราะปัจจุบันธุรกิจบางส่วน (เอนเอียงไปทางส่วนมาก) มักใช้โลกออนไลน์เป็นตัวขับเคลื่อน นอกจากคุณภาพของสินค้าและบริการ หรือนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สามารถทำให้ลูกค้าหันมาสนใจธุรกิจของเราได้แล้ว “Content Marketing” และ “ข้อมูล” (Data) ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ที่สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้กลายมาเป็นลูกค้าของเราได้

ในบทความนี้ The Growth Master จะบอกคุณแบบหมดเปลือกเลย ถึงความสำคัญของ “ข้อมูล” (Data) ในการนำไปประยุกต์ใช้กับการทำ B2B Content Marketing ในยุค Data-Driven ที่ “ข้อมูล” มีค่าดั่งทองคำ ไปติดตามกันเลย!

ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

มาทำความรู้จักกันก่อนว่า Content Marketing คืออะไร?

Content Marketing คือ เทคนิคการตลาดในการสร้างเนื้อหาและแบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในหลากหลายรูปแบบ เช่น บทความ, วิดีโอ, รูปภาพ, Infographic, พอดแคสต์ และอื่น ๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายใหม่และลูกค้าเดิมให้มาใช้สินค้าหรือบริการของเรา 

การทำคอนเทนต์จะทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจของเรามากขึ้น และรู้ว่าธุรกิจของเราสามารถมอบคุณค่าให้กับธุรกิจของเขาได้อย่างไร ถ้าพวกเขามีความเข้าใจถึงคุณค่านั้น และเห็นว่าธุรกิจของเรามีความเกี่ยวข้อง เข้ากันได้ดี รวมถึงสามารถส่งเสริมให้ธุรกิจของเขาประสบความสำเร็จมากขึ้นไปอีก ก็จะนำไปสู่การเกิด Conversion (สิ่งที่ธุรกิจต้องการให้ลูกค้าทำ เช่น การซื้อหรือการใช้บริการ) ได้ในท้ายที่สุด

คีย์เวิร์ดหลัก ๆ ของการทำ Content Marketing จะมีอยู่ 3 อย่าง คือ “คุณค่า” (Valuable), “เกี่ยวข้อง” (Relevant) และ “สม่ำเสมอ” (Consistency) เพราะคอนเทนต์ที่ดีจะต้องสร้างคุณค่าให้กับผู้รับ, มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์ และถูกส่งมอบให้พวกเขาอย่างสม่ำเสมอ

ถ้าเกิดว่าคอนเทนต์ของธุรกิจเราไม่สามารถสร้างคุณค่าให้กับพวกเขา ไม่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ หรือทำคอนเทนต์ไม่สม่ำเสมอแบบมา ๆ หาย ๆ ลูกค้าก็จะเริ่มเกิดความไม่มั่นใจว่า สรุปแล้วธุรกิจของเราทำเกี่ยวกับอะไรกันแน่ หรือว่าธุรกิจของเรามีอยู่จริงไหม และยังดำเนินการอยู่หรือเปล่า

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ

Ultimate Guide : 7 ขั้นตอนการวางกลยุทธ์ Content Marketing สำหรับสตาร์ทอัพในช่วงเริ่มต้น

ภาพจาก pacymedia


“ข้อมูล” ที่ดีจะช่วยให้การทำ Content Marketing ของธุรกิจแบบ B2B ประสบความสำเร็จได้จริงหรือ ?

“Nine out of 10 B2B buyers say online content has a moderate to major effect on purchasing decisions.” – CMO Council

ข้อมูล (Data) ที่ดีจะช่วยให้ธุรกิจ B2B (Business to Business) สามารถวางแผนการทำ Content Marketing ประสบความสำเร็จได้จริง หากธุรกิจรู้จักนำข้อมูลมาใช้ให้ถูกจุด เพราะยิ่งเรารู้จักลูกค้ามากเท่าไร ก็ยิ่งช่วยให้ธุรกิจเติบโตเท่านั้น

ก่อนอื่นเราต้องแบ่งประเภทของข้อมูล (Data) สำหรับทำ Content Marketing ก่อน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่

  • Internal Data คือ ข้อมูลที่เก็บมาจากช่องทางภายในองค์กรเอง ซึ่งบริษัทเป็นผู้สร้าง เป็นเจ้าของ และควบคุมข้อมูลนั้น เช่น มาจากเอกสารภายในองค์กร, โซเชียลมีเดียหรือเว็บไซต์ของธุรกิจเราเอง โดยเครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลก็จะมี Facebook Insights, Google Analytics, Search Console เป็นต้น
  • External Data คือ ข้อมูลที่มาจากแหล่งข้อมูลภายนอกองค์กร เช่น การจ้างองค์กรภายนอกทำการ Research ข้อมูล, ข้อมูลสถิติจากเว็บไซต์ที่รวบรวมสถิติออกมา หรือมาจากการซื้อข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายจากธุรกิจต่าง ๆ
ภาพจาก scnsoft

ข้อมูลที่ดีจะช่วยให้การทำ B2B Content Marketing ประสบความสำเร็จได้อย่างไร?

ในยุคนี้การเก็บรวบรวมข้อมูลนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมาก เพราะมีเครื่องมือเทคโนโลยีต่าง ๆ คอยเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก แต่เราต้องนำข้อมูลเหล่านี้มารวบยอดและวิเคราะห์อย่างเหมาะสมก่อน จึงจะช่วยให้การทำ B2B Content Marketing ประสบความสำเร็จได้ เรามาดูกันว่า ข้อมูลจะช่วยให้ธุรกิจทำอะไรได้บ้าง?

1. “ข้อมูล” ช่วยให้ธุรกิจ B2B รู้จักลูกค้ามากขึ้น

เมื่อธุรกิจ B2B อย่างเช่น ธุรกิจขายส่ง, ธุรกิจรับจ้างผลิตสินค้า, องค์กรธุรกิจที่ประสานงานกับหน่วยงานราชการ, บริษัทเอเจนซี่, โบรกเกอร์ประกันภัยที่ขายประกันกลุ่มหรือประกันสำหรับบริษัท, ธุรกิจแฟรนไชส์กาแฟ หรืออื่น ๆ มากมาย จะต้องมองหาลูกค้ากลุ่มองค์กรและบริษัทที่มีความซับซ้อนกว่าธุรกิจแบบ B2C (Business-to-Consumer) 

เนื่องจากกลุ่มลูกค้าธุรกิจแบบ B2B จะต้องใช้เวลาตัดสินใจและหาข้อมูลมากกว่า ดังนั้น การนำ Internal Data เชิงลึกมาจัดทำ Buyer Persona จึงเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะนี่เป็นเหมือนเข็มทิศสำคัญในการทำ Content Marketing เบื้องต้น

ภาพจาก landt.co

Buyer Persona คืออะไร? และข้อมูลจำเป็นต้องใช้ทำ Buyer Persona มีอะไรบ้าง?

Buyer Persona คือ การจำลองกลุ่มลูกค้าในอุดมคติของเรา เพื่อให้เราสามารถทำความเข้าใจบุคลิก ความต้องการ ความชอบ รวมถึงมองเห็นความแตกต่างของลูกค้าแต่ละกลุ่ม โดยเราจะวิเคราะห์ถึงข้อมูลองค์ประกอบต่าง ๆ ของเขา เพื่อที่เราจะได้ทำความเข้าใจและรู้จักพวกเขาให้มากขึ้น ซึ่งข้อมูลที่จำเป็นในการทำ Buyer Persona เบื้องต้นประกอบไปด้วย

  • ข้อมูลประชากร (Demograhic) เช่น อายุ, เพศ, การศึกษา, ตำแหน่งงาน, Bio, ความสนใจ (เนื่องจากเป็นธุรกิจแบบ B2B ข้อมูลเหล่านี้ จะมีผลต่อการทำ B2B Content Marketing เพราะยิ่งถ้าพวกเขาอยู่ในตำแหน่งสูง มีตำแหน่งที่เกี่ยวข้อง หรือเป็นบุคคลที่มีอำนาจในองค์กร พวกเขาก็จะมีอำนาจการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการธุรกิจของเรา)
  • ลูกค้าชอบอ่านเนื้อหาส่วนใด หรือถูกใจอะไรเป็นพิเศษ
  • ลูกค้ามองหาบริการอะไรจากเรา
  • จุด Pain Point ที่ลูกค้ามี
  • ทำไมลูกค้าถึงจะเลือกซื้อสินค้าหรือบริการจากเรา
  • ลูกค้าคนนั้นกำลังมีแผนจะทำอะไร

ลองมาดูตัวอย่างจาก The Growth Master กัน...

The Growth Master นอกจากจะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีไว้สำหรับคนทั่วไปและธุรกิจองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืนบนโลกดิจิทัลด้วยการใช้ศาสตร์ Growth Hacking แล้ว ยังให้บริการ Business Tech Stack Consulting อีกด้วย ซึ่งเป็นบริการสำหรับองค์กรต่าง ๆ ที่ต้องการคำปรึกษาด้านการใช้ซอฟต์แวร์ในบริษัท เพื่อการทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาแก้ปัญหา (Pain Point)

The Growth Master ก็จะทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย โดยมีการร่าง Buyer Persona ขึ้นมาเหมือนกัน และทำการวางแผนผ่านซอฟต์แวร์ที่มีชื่อว่า Endlessloop ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์การตลาดด้วยศาสตร์ Growth Hacking ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ เห็นภาพรวมของการทำการตลาด รวมถึงภาพรวมของการทำ Content Marketing อย่างเห็นได้ชัดยิ่งขึ้น

โดยเราจะวางว่า Persona นั้นมีเส้นทางการตัดสินใจ (Customer Journey) อย่างไร และเราก็จะเสิร์ฟคอนเทนต์ไปให้ตรงกับความต้องการของพวกเขาใน Stage นั้น ๆ มากที่สุด เพื่อที่จะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้กลายมาเป็นลูกค้า ซึ่งเราสามารถเก็บข้อมูล (Data) ของกลุ่มเป้าหมายได้ในทุก ๆ ช่องทาง และ Report ผลออกมาได้แบบ Real-time เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ในการวัดผล และปรับปรุงการทำตลาดให้ดีขึ้นต่อไป

ภาพจาก facebook

ดังนั้น เมื่อเรารู้ข้อมูลของลูกค้าและปัญหาเหล่านี้ เราก็จะทราบวิธีการนำเสนอคอนเทนต์, โทนเสียงที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ และพร้อมนำเสนอคอนเทนต์ที่ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ดี นี่คือประโยชน์ของข้อมูลที่มีต่อการปั้น Content Marketing ให้ธุรกิจ B2B

อ่านบทความเพิ่มเติม:

แนะนำ Endlessloop เครื่องมือจัดการการเติบโตของธุรกิจ ที่พัฒนาจากศาสตร์ Growth Hacking

2. “ข้อมูล” ช่วยให้ธุรกิจ B2B รู้จักที่ตั้งของลูกค้า

การรู้ที่ตั้งของลูกค้า (Location) หรือรู้ที่อยู่ฐานแฟนคลับของเรา จะทำให้เราสามารถวางแผนการทำ Content Marketing ธุรกิจแบบ B2B ได้ดี โดยเฉพาะการยิงโฆษณา (Ads) ที่สามารถสร้างความโดดเด่นได้มากกว่าการทำคอนเทนต์แบบหว่านแหในวงกว้าง 

เพราะการยิงโฆษณา (Ads) เหมือนเป็นการสื่อสารพูดคุยกับลูกค้าในพื้นที่ตั้งนั้น ๆ แบบเฉพาะเจาะจงด้วยความเป็นกันเองมากขึ้น การยิงโฆษณาแบบนี้จะช่วยให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเรามีแนวโน้มมาซื้อสินค้าหรือบริการจากเราได้มากกว่าแบบหว่านแห อย่างไรก็ตาม เราจะต้องหยิบยกข้อมูลทั้ง Internal Data และ External Data มาวิเคราะห์ และเลือกยุทธ์ศาสตร์ที่ใช่ด้วยตัวเอง

เนื่องจากโลกออนไลน์ในปัจจุบันนี้ไร้พรมแดน ทำให้การทำธุรกิจของคุณไม่มีขอบเขตที่แน่ชัดด้วยเช่นกัน แต่เมื่อเรารู้ที่ตั้งของลูกค้าแล้ว มันก็ทำให้การทำ Content Marketing เป็นเรื่องง่ายขึ้น 

อย่าง ธุรกิจขายของออนไลน์แบบ B2B อธิบายให้เข้าใจแบบคร่าว ๆ เช่น ร้าน E-Commerce ที่ขายส่งสินค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์ทำเบเกอรี่ มีที่ตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักร (UK) แต่กลับพบว่าฐานลูกค้ากว่า 60% อยู่ที่ฝรั่งเศส คุณก็ควรสร้าง Content Marketing สำหรับลูกค้าที่อยู่ในฝรั่งเศสด้วย เช่น มีการปรับภาษาให้เป็นภาษาฝรั่งเศส หรือศึกษาลักษณะนิสัยการใช้อินเทอร์เน็ตของคนในประเทศนั้นด้วย เช่น พวกเขาใช้อินเทอร์เน็ตในช่วงเวลาใดมากที่สุด, ชอบคอนเทนต์ประเภทไหน (บทความ, วิดีโอ, รูปภาพ) จากนั้นจึงค่อยสร้างคอนเทนต์เพื่อให้ตรงใจกับพวกเขามากที่สุด แล้วยิง Ads เจาะจงให้กลุ่มลูกค้าที่อยู่ในประเทศฝรั่งเศส เพื่อเพิ่มโอกาสให้พวกเขามองเห็นธุรกิจของเรามากขึ้น และนำไปสู่การเกิด Conversion ซื้อสินค้านั้น ๆ จากเรา

ภาพจาก marketingland

3. “ข้อมูล” ช่วยให้ธุรกิจ B2B ผลิตคอนเทนต์ที่ตรงใจลูกค้า

ข้อมูล (Data) มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะด้วยความที่ธุรกิจ B2B ต้องมีความเป็นมืออาชีพและต้องมีข้อมูลที่น่าเชื่อถืออยู่เสมอ เนื่องจากสินค้าและบริการมีมูลค่าค่อนข้างสูง จึงต้องมีการวางแผนในการทำคอนเทนต์ให้ตรงใจกับลูกค้ามากที่สุด 

ถ้าเกิดว่าเราสามารถนำข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้ง Internal Data หรือ External Data เข้ามาเป็นส่วนช่วยสำคัญในการทำคอนเทนต์ ก็จะสามารถทำให้สร้างคอนเทนต์เหล่านั้นออกมาในรูปแบบ Personalization กับกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง คือ เราสามารถทำ Content Marketing เจาะกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการได้เลย โดยที่ไม่ต้องมาคาดเดาข้อมูลของพวกเขา เช่น เพศ, อายุ, ความสนใจ, อาชีพ ซึ่งมันทำให้เราลดเวลาในการคาดเดา เพราะเรามีข้อมูลอยู่ในมือแล้ว

ภาพจาก Isoline Communications
“53% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า วิดีโอเป็นคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ที่สุด” – Isoline Communications

เพราะวิดีโอคอนเทนต์มีการใช้เสียง รูปภาพเคลื่อนไหวเข้ามาช่วย ทำให้ลูกค้าสามารถมองเห็นภาพของสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งแตกต่างจากคอนเทนต์ในรูปแบบบทความ ทำให้พวกเขาไม่ต้องมาคาดเดาและจินตนาการเกี่ยวกับสิ่งนั้น ๆ เอาเอง

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เราเห็นว่าสถิติหรือธุรกิจอื่น ๆ ที่ทำคอนเทนต์ในรูปแบบของวิดีโอแล้วประสบความสำเร็จ เติบโตได้ดี และทำให้มีคนรู้จักเยอะ แต่ก็อย่าลืมไปว่าธุรกิจของเขาอาจเหมาะกับวิดีโอคอนเทนต์ แต่กับธุรกิจของเราอาจไม่เหมาะกับวิดีโอคอนเทนต์ก็ได้ ดังนั้นเราจะต้องเลือกประเภทคอนเทนต์ให้เหมาะกับสินค้าหรือบริการ รวมทั้งตรงใจลูกค้าของเราด้วย 

นอกจากนั้น การทำ Content Marketing ก็ไม่ได้มีแค่เว็บไซต์, เว็บบล็อก หรือบทความอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีคอนเทนต์ประเภทอื่น ๆ อีก เช่น วิดีโอ, กรณีศึกษา (Case Study), รีวิว, Infographic, พอดแคสต์, ข่าวสาร, บทสัมภาษณ์เชิงลึก, การทำ White Papers บอกรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับธุรกิจ เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้สนใจให้มาซื้อผลิตภัณฑ์ ซึ่งคอนเทนต์เหล่านี้จะช่วยทำให้ลูกค้ามาสนใจธุรกิจของเราได้เช่นกัน

นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราจะต้องคอยหมั่นทำการบ้าน วิเคราะห์ข้อมูล (Data) ของธุรกิจ B2B ด้วยตัวเอง เพราะนั่นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่จะทำให้เราเข้าใจลูกค้าได้มากขึ้น รวมถึงสามารถนำข้อมูล (Data) มาดูแนวโน้มของเทรนด์ เพื่อให้ธุรกิจของเราเอาไปสร้างคอนเทนต์ได้ก่อนคู่แข่งได้อีกด้วย

4. “ข้อมูล” ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ SEO/SEM ให้ธุรกิจ B2B

เมื่อมีข้อมูล (Data) ของลูกค้าตัวจริงอยู่ในมือ และรับรู้แล้วว่า ลูกค้ามีความต้องการอะไร? มีปัญหาแบบไหน? และกำลังมองหาอะไรอยู่? แล้วพวกเขาค้นหาธุรกิจของเราเจอได้จากคำค้นหา (Keyword) ไหน? 

คำค้นหา (Keyword) จะเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มโอกาสและประสิทธิภาพในการทำ SEO (Search Engine Optimization) ได้ดีเยี่ยมที่สุด เพราะถ้าเราสามารถใช้คีย์เวิร์ดที่ตรงใจกับลูกค้าได้ มันก็จะเป็นเหมือนสะพานที่เชื่อมให้กลุ่มเป้าหมายสามารถค้นหาธุรกิจของเราเจอได้ง่ายขึ้นบน Search Engine หรือทางโซเชียลมีเดียอื่น ๆ และยังเป็นการเปิดโอกาสให้ธุรกิจของเราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่าเดิมอีกด้วย

นอกจากนั้น คีย์เวิร์ดยังสามารถนำไปต่อยอด ช่วยตอบคำถาม และช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของเราได้ง่ายขึ้น รวมทั้งช่วยให้เราคัดเลือกคีย์เวิร์ดที่เหมาะกับการสร้าง Content Marketing และการซื้อโฆษณาแบบ SEM (Search Engine Marketing) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Google Ads (Paid Search) ได้ผลลัพธ์สูงสุดแบบไม่เปลืองงบอีกด้วย ซึ่งจะมีประโยชน์กับธุรกิจ B2B ในระยะยาว 

ยกตัวอย่าง ถ้ากลุ่มเป้าหมายเข้าไปค้นหาคีย์เวิร์ดที่เขาต้องการใน Search Engine เช่น ค้นหาคำว่า “Virtual Run” แล้ว Search Engine ก็มี Pop-up เด้งขึ้นมาเป็นคำค้นหาคำอื่น ซึ่งมันเป็นคำที่คนอื่นค้นหาบ่อย ๆ และคีย์เวิร์ดนั้นอาจเป็นคีย์เวิร์ดที่เราคิดไม่ถึงมาก่อน แต่คำนั้นมันทำให้เราเจอสิ่งที่ทำให้เราค้นหาได้ เช่น “Virtual Run คือ” (ช่วยตอบคำถาม), “Virtual Run App” (ช่วยให้ลูกค้าเจอธุรกิจที่ทำแอปพลิเคชันเกี่ยวกับ Virtual Run), “Virtual Run 2021” (ทำให้ลูกค้าเจอกิจกรรมเกี่ยวกับ Virtual Run) เป็นต้น


สรุปทั้งหมด

ปัจจุบันข้อมูลของลูกค้ามีความสำคัญก็จริง ทำให้ธุรกิจในยุคนี้ต่างแข่งขันกันคิดค้นหาวิธีกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้ายอมมอบข้อมูลของพวกเขาให้กับธุรกิจ เช่น เอาสิทธิประโยชน์มาหลอกล่อให้ลูกค้าเกิดการสมัครสมาชิกขึ้น เป็นต้น เพื่อที่จะนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์ในทางการตลาดต่อไป

อย่างไรก็ตาม การเก็บข้อมูล (Data) ของลูกค้าของธุรกิจ จะต้องคำนึงถึงกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA (Personal Data Protection Act) ด้วย โดยที่ลูกค้าต้องยินยอมพร้อมมอบข้อมูลส่วนบุคคลให้กับธุรกิจ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายน ปี 2565 (หลังจากที่เลื่อนใช้มาแล้วในปีที่ผ่าน ๆ มา)

The Growth Master หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะคะ :-)


Source: smartinsights, komarketing



ไม่พลาดทุกข้อมูลที่ช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น

ติดตามได้หลากหลายช่องทางที่คุณสะดวก ไม่ว่าจะเป็น e-mail, line หรือ youtube
Subscribe

เราช่วยธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืนบนโลกดิจิทัลด้วยการใช้ศาสตร์ Growth, เครื่องมือด้านเทคโนโลยี, การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการสร้างทีม

ติดตามข้อมูลการตลาด
Growth Hacking ได้เลยทีนี่
มากกว่า 2,000 บริษัทติดตาม The Growth Master ตอนนี้
ไปที่หน้า Subscribe